Một bức tượng tại Hàn Quốc bỗng dưng tăng giá hàng chục triệu USD nhờ... Covid-19 và chiến sự Nga-Ukraine

Một bức tượng từng bị chỉ trích vì sự lãng phí bỗng trở thành một trong những khoản đầu tư sinh lợi nhất tại quận Hampyeong (Hàn Quốc).

Hampyeong là một quận nông thôn – nằm cách Seoul 270 km (170 dặm) về phía nam. Chính quyền quận đang phải đau đầu đối diện với việc dân số đang suy giảm và cần phải tăng thu nhập cho người dân. Và một vận may đã đến...

Sau khi thông tin về một số người dân nhìn thấy một đàn dơi Hodgson có bộ lông màu vàng đỏ tại một mỏ vàng bỏ hoang ở quận Hampyeong của nước này vào năm 1999, chính quyền quận Hampyeong lập tức quyết định sẽ dựng một bức tượng dơi vàng với mục tiêu thu hút khách du lịch đến "quê hương" của lời dơi từng được cho là đã tuyệt chủng ở Hàn Quốc.

bức tượng dơi vàng
Giá trị ước tính của bức tượng dơi vàng ở quận Hampyeong đã tăng vọt.

Các quan chức đã chi 2,8 tỷ won (2,1 triệu USD) vào năm 2005 để mua 162 kg vàng và 281 kg bạc cho việc dựng bức tượng cao 7 foot (2,13 mét). Sau đó, phải mất ba năm để nhà điêu khắc nổi tiếng của Hàn Quốc Byun Kun-ho tạc năm con dơi vàng bay qua một vòng tròn lớn bằng bạc.

Tác phẩm điêu khắc tượng trưng cho “sự hài hòa và bất tử của vũ trụ,” Byun Kun-ho viết trong một bài báo mô tả chi tiết về tác phẩm của mình.

Bức tượng hoàn thành được đặt trong một phòng triển lãm. Nó được xây dựng đặc biệt giống như một hang động, môi trường sống tự nhiên của loài dơi.

Bên cạnh bức tượng, họ đặt một quả trứng làm bằng vàng có kích thước bằng bàn cà phê, để tôn vinh những anh hùng thần thoại của Hàn Quốc được sinh ra từ những quả trứng.

Chính quyền địa phương hứa hẹn rằng bức tượng sẽ mang lại ánh hào quang của kỳ quan sinh thái cho khu vực và thu hút vô số khách du lịch đến địa phương.

Tuy nhiên, bức tượng gặp nhiều chỉ trích ngay sau đó. Những người gièm pha nó coi việc chi hàng triệu USD cho một bức tượng vàng là một sự lãng phí. 

Một tờ báo địa phương gọi động thái này là một “quyết định quan liêu hào nhoáng nhưng rỗng tuếch” và “không phù hợp với tình cảm của người dân địa phương”.

Tuy nhiên, vận may bất ngờ đến với địa phương này khi giá kim loại quý tăng nhanh chóng. Đặc biệt, sau sự bất ổn kinh tế của đại dịch Covid-19 và chiến tranh Nga - Ukraine, giá vàng đã đạt mức kỷ lục.

Giá trị ước tính của bức tượng đã tăng gấp 5 lần lên khoảng 14 tỷ won (11 triệu USD), khiến nó trở thành một trong những khoản đầu tư sinh lợi nhất mà quận từng thực hiện.

Mặc dù, vị trí xa xôi của bức tượng đã khiến khách du lịch nản lòng. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 15.000 khách du lịch chủ yếu là người Hàn Quốc đã đến tham quan bức tượng trong vài tuần qua.

“Khi giá vàng tăng, sự quan tâm (đối với bức tượng) cũng tăng theo. Vì vậy, nhiều du khách đến hơn,” một đại diện của quận cho biết.

Chỉ tốn 2000 won (tương đương 1,5 USD) để vào cửa, nó đã trở thành điểm thu hút khách du lịch đến thăm lễ hội bướm nổi tiếng của quận.

Tuy nhiên, vào năm 2019, ba người đàn ông đã bị bắt sau khi bị cáo buộc cố gắng đánh cắp bức tượng dơi vàng.

bức tượng bị chỉ trích
Sau một vụ cướp cố gắng, an ninh bổ sung đã được cài đặt để bảo vệ bức tượng vàng.

Những tên trộm được cho là đã bỏ chạy khi chuông báo động vang lên. Kể từ đó, quận Hampyeong đã bổ sung thêm các cảm biến chuyển động và camera an ninh có độ phân giải cao. Bên trên, gắn lớp kính chống đạn và cửa chớp thép hiện có để bảo vệ bức tượng.

Các quan chức của quận Hampyeong cũng cho biết, họ có kế hoạch di dời bức tượng đến công viên triển lãm Hampyeong dễ tiếp cận hơn từ vị trí hiện tại của nó tại phòng triển lãm sinh thái.

Mặc dù, định giá của bức tượng có thể ở mức cao nhất mọi thời đại, quận không có kế hoạch bán nó. “Chúng tôi không (xây dựng bức tượng) để kiếm lợi nhuận,” một đại diện của quận Hampyeongcho biết.

Có thể bạn quan tâm