Một doanh nghiệp “tinh hoa” trong ngành thiết kế chip của Mỹ chuyển sản xuất sang Việt Nam

Nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip Synopsys của Mỹ đang chuyển dịch đầu tư và hợp tác đào tạo kỹ sư thiết kế chip từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nguyên nhân là do hãng đang gặp khó tại Trung Quốc sau khi Hoa Kỳ đưa chất bán dẫn vào danh mục kiểm soát xuất khẩu.

Nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip Synopsys là một trong số ít các công ty Hoa Kỳ thống trị thị trường toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), hay phần mềm thiết kế chip. Tuy nhiên, mới đây nhất, Synopsys thông báo sẽ đào tạo nhân lực thiết kế chip tại Việt Nam và tặng giấy phép phần mềm cho một trung tâm thiết kế vi mạch của Việt Nam.

Được biết, ngành công nghiệp EDA có quy mô nhỏ hơn ngành chế tạo chất bán dẫn nhưng đang trở thành mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chip, vì Bắc Kinh đang phải vật lộn để tạo dựng một nền sản xuất chip riêng mà không phụ thuộc vào Mỹ.

 Synopsys
Synopsys có hai văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với hơn 400 nhân viên

Chưa kể, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã mở rộng danh mục các sản phẩm và công nghệ không được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong danh mục đó có phần mềm thiết kế chip mà Hoa Kỳ chiếm 97% thị phần toàn cầu.

Theo Nikkei Asia, động thái trên của Synopsys là một điều đáng mừng với Việt Nam. Nhất là khi các nhà sản xuất lớn như Apple và Panasonic đang vào nước ta, nhưng ngành công nghiệp chip của Việt Nam vẫn chưa phát triển cho tới khi Intel và Samsung đầu tư vào ngành này cách đây 2 năm.

Ông Robert Li, Phó chủ tịch kinh doanh của Synopsys khu vực Đài Loan và Nam Á, nhận định: "Thông qua quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể bắt đầu thiết kế các chip tầm trung, chẳng hạn như cho tủ lạnh và các máy điều hòa không khí, và sau đó nâng cao chuỗi giá trị".

Giám đốc Bán hàng Adrian Ng Siong Teck cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia được Synopsys đánh dấu đầu tư sau. Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng, nhưng họ phải cẩn trọng.

Synopsys có hai văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với hơn 400 nhân viên. Hang có kế hoạch tăng thêm 300 đến 400 nữa. Đây là cơ hội cho các kỹ sư chíp ở Việt Nam gia gia Synopsys.

Vì theo ông Robert Li cho biết: “Có rất nhiều công ty muốn đến Việt Nam để tìm kiếm nhân tài. Họ sẽ mang đến những dự án thiết kế vi mạch, do đó, m ột khi Việt Nam tích lũy đủ kinh nghiệm, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo".

Có thể bạn quan tâm