Một số ngân hàng đã có động thái hỗ trợ khách hàng cá nhân

Trước thực trạng hàng chục nghìn cá nhân vay vốn ngân hàng đang có nguy cơ rơi vào nợ xấu vì thu nhập giảm sút hoặc mất việc do ảnh hưởng bởi Covid-19, một số ngân hàng đã có động thái hỗ trợ nhóm khách hàng này.
Một số ngân hàng đã có động thái hỗ trợ khách hàng cá nhân

Theo đó, Kienlongbank giảm 25%/tổng số tiền lãi phải thanh toán cho hơn 85.000 khách hàng đang vay trả góp theo ngày kể từ ngày 3/4 đến 30/6. Nhóm khách hàng này chủ yếu là người bán vé số, chạy xe ôm, buôn bán nhỏ lẻ...

Từ nay đến hết 31/12, MSB triển khai gói tín dụng 7.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân vay tín chấp và vay thế chấp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Theo đó, MSB áp dụng vay tín chấp với lãi suất chỉ 12,99% trong 12 tháng đầu. Đối với vay thế chấp, khách hàng được lựa chọn lãi suất ưu đãi 6,99%/năm trong 6 tháng, 7,99%/năm trong 12 tháng hoặc 8,75%/năm trong 18 tháng đầu. 

BIDV cũng giảm lãi suất đến 1% các khoản vay hiện hữu cho nhóm khách hàng cá nhân vay tiêu dùng tín chấp, trả nợ bằng lương do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trường hợp người lao động mất việc được hưởng trợ cấp 1,8 triệu đồng theo định hướng của Chính phủ, BIDV sẽ giảm lãi suất 2%/năm, đồng thời ân hạn chưa thu gốc và lãi đến hạn của những khách hàng này trong thời gian còn dịch.

Trước đó, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần thừa nhận, các ngân hàng đã nhận được hàng ngàn đề nghị giãn nợ, giảm lãi suất của khách hàng cá nhân. Theo tính toán sơ bộ, tại nhiều ngân hàng, trong tổng số dư nợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dư nợ của khách hàng cá nhân chiếm tới 1/3, nguyên nhân là do thất nghiệp hoặc thu nhập giảm sút.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank cho hay, theo thống kê mới của Ngân hàng, có khoảng 11.000 tỷ đồng tín dụng của HDBank bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó có tới hơn 4.000 tỷ đồng của khách hàng cá nhân. “Hiện tốc độ các khách hàng gửi đơn đề xuất xin cơ cấu nợ, giãn nợ tăng chóng mặt, đội ngũ xử lý phải chạy hết tốc lực”, ông Thanh cho hay.

Còn tại Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Ngân hàng cho hay, trong 22.0000 tỷ đồng dư nợ do khách hàng đề xuất cơ cấu, giãn nợ, tới 7.000 tỷ đồng là của khách hàng cá nhân. 

Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP tại Hà Nội cho hay, theo rà soát, trong vòng 1 tháng gần đây, số dư nợ cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 của ngân hàng này đã tăng gấp 5 lần tháng trước.  

Xem thêm

Hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch, ngân hàng cũng đang tự "cứu" mình

Hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch, ngân hàng cũng đang tự "cứu" mình

Động thái giảm sâu lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ngay sau quyết định cách ly toàn xã hội 15 ngày được cho là biện pháp hỗ trợ thiết thực để "cứu" doanh nghiệp, cũng là cách để ngân hàng nuôi dưỡng nguồn thu, tự "cứu" chính mình.

Có thể bạn quan tâm

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Cuộc chiến chống trục lợi bảo hiểm không thể thắng trong ngày một ngày hai nhưng nếu được tiếp cận đúng hướng, quyết liệt và đồng bộ, đó sẽ là cuộc chiến cần thiết để bảo vệ niềm tin, bảo vệ những người tham gia bảo hiểm chân chính và giữ cho thị trường này vận hành đúng với giá trị nhân văn vốn có…

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất huy động tăng trở lại trong bối cảnh tín dụng tăng tốc mạnh về cuối năm đang đặt hệ thống ngân hàng trước áp lực thanh khoản ngày càng rõ nét, đồng thời mở ra nhiều thay đổi trong bức tranh tín dụng năm 2026...

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tín dụng xanh bứt tốc lên 750 nghìn tỷ đồng, nhưng phía sau đà tăng ấn tượng ấy là bài toán vốn trung – dài hạn ngày càng nặng gánh, buộc ngành ngân hàng phải trông chờ sự nhập cuộc mạnh mẽ hơn của các kênh vốn ngoài hệ thống và chính sách ưu đãi đủ lực...