Muốn kích cầu thị trường nội địa sau dịch, Cục hàng không đề xuất không tăng trần giá vé máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực lên đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển
Muốn kích cầu thị trường nội địa sau dịch, Cục hàng không đề xuất không tăng trần giá vé máy bay

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).

Tuy nhiên, giá trần đường bay từ 850 - 1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã có sự tăng nhẹ so với thờ điểm tháng 8/2015. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường cũng tăng nhẹ... Những biến động này trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm. Đây là nguyên nhân khiến Cục hàng không đề xuất không tăng trần giá vé máy bay.

Cục Hàng không cho rằng, trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.

Thêm vào đó, giai đoạn hiện nay, với tác động của dịch COVID-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.

Xem thêm

Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Giá vé máy bay nội địa tăng vọt trên thị trường hàng không nội địa lớn thứ 5 thế giới đã khiến chính phủ Indonesia phải yêu cầu hai hãng hàng không lớn nhất Indonesia, Garuda Indonesia và Lion Air giả

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Với vai trò là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cam kết đồng hành, đề xuất chính sách phù hợp, tổ chức các hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Campuchia…

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030

Thành phố Hà Nội sẽ tập trung phát triển các ứng dụng, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh bao gồm: Hệ thống thu phí điện tử không dừng; hệ thống quản lý bến xe, bãi đỗ xe thông minh, hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh như hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng...