Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Giá vé máy bay nội địa tăng vọt trên thị trường hàng không nội địa lớn thứ 5 thế giới đã khiến chính phủ Indonesia phải yêu cầu hai hãng hàng không lớn nhất Indonesia, Garuda Indonesia và Lion Air giả
Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Khi Resti Novita Sari đặt chuyến bay từ Jakarta về quê hương Padang để thăm gia đình cho kì nghỉ Eid, giá vé máy bay tăng vọt 40% - 60% so với số tiền mà cô đã trả trong những năm trước đó. Cuối cùng cô đã phải trả mức giá 120 USD cho một chuyến bay ngắn sau khi đắn đo suy nghĩ nhiều lần. 

Trước sự thay đổi khó kiểm soát này, chính phủ Indonesia đã phải yêu cầu hai hãng hàng không Garuda Indonesia và Lion Air giảm trực tiếp giá vé máy bay. Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn không ngăn được sự tăng vọt của giá vé trung bình.

Theo dữ liệu từ công ty tình báo du lịch hàng không OAG, các hãng hàng không đã giảm 15% sức chứa cho máy bay nội địa từ tháng 3 đến tháng 10 – dẫn tới sự duy giảm lưu lượng hành khách – và đầy giá vé tăng. Tại sân bay lớn nhất của Indonesia – Jakarta Soekarno-Hatta International, giao thông nội địa đã giảm 22%  trong bốn tháng đầu năm xuống mức thấp nhât kể từ 2011, theo thống kê của chính phủ. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp khách sạn trong nước cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia, tỷ lệ lấp đầy giảm từ 10 - 30% - tuỳ theo khu vực – trong sáu tháng đầu năm 2019. “Việc đó là do giá vé trong nước quá đắt đỏ. Tôi hiểu là các cơ quan quản lý và chính phủ đang cố gắng điều chỉnh giá. Nhưng vẫn chưa mang tới kết quả bởi hai hãng hàng không lớn Garuda và Lion thống trị thị trường Indonesia.”

Khi Garuda nắm được quyền kiểm soạt hoạt động của hãng Sriwijaya Air vào tháng 9 năm 2018, thị phần của Garuda tại thị trường Indonesia tăng lên 48% so với mức 47% của Lion, theo dữ liệu của OAG.

Hiện tại, cơ quan chống độc quyền của Indonesia, KPPU, đang điều tra xem xét liệu Garuda và Lion có liên quan tới một thoả thuận cacten (thoả thuận kiểm soát giá giữa một vài DN) cũng như các hoạt động kiểm soát của Garuda đối với Sriwijaya Air, uỷ viên Guntur Saragih cho biết.

“Chúng tôi tin là đã có các hoạt động thiếp lập giá diễn ra ”, ông Gantur cũng nói thêm rằng cơ quan hiện có kế hoạch sẽ thông báo vào tuần tới cho việc họ có đưa các hãng hàng không này ra toà hay không. Mức phạt tối đa cho hoạt động thiết lập giá là 25 tỷ rupiah đối với mỗi bên trong mỗi vụ phạt.

Garuda và Lion đã không trả lời các yêu cầu bình luận đối với cáo buộc này.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…