Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Giá vé máy bay nội địa tăng vọt trên thị trường hàng không nội địa lớn thứ 5 thế giới đã khiến chính phủ Indonesia phải yêu cầu hai hãng hàng không lớn nhất Indonesia, Garuda Indonesia và Lion Air giả
Giá vé máy bay nội địa ở Indonesia tăng vọt

Khi Resti Novita Sari đặt chuyến bay từ Jakarta về quê hương Padang để thăm gia đình cho kì nghỉ Eid, giá vé máy bay tăng vọt 40% - 60% so với số tiền mà cô đã trả trong những năm trước đó. Cuối cùng cô đã phải trả mức giá 120 USD cho một chuyến bay ngắn sau khi đắn đo suy nghĩ nhiều lần. 

Trước sự thay đổi khó kiểm soát này, chính phủ Indonesia đã phải yêu cầu hai hãng hàng không Garuda Indonesia và Lion Air giảm trực tiếp giá vé máy bay. Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn không ngăn được sự tăng vọt của giá vé trung bình.

Theo dữ liệu từ công ty tình báo du lịch hàng không OAG, các hãng hàng không đã giảm 15% sức chứa cho máy bay nội địa từ tháng 3 đến tháng 10 – dẫn tới sự duy giảm lưu lượng hành khách – và đầy giá vé tăng. Tại sân bay lớn nhất của Indonesia – Jakarta Soekarno-Hatta International, giao thông nội địa đã giảm 22%  trong bốn tháng đầu năm xuống mức thấp nhât kể từ 2011, theo thống kê của chính phủ. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp khách sạn trong nước cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia, tỷ lệ lấp đầy giảm từ 10 - 30% - tuỳ theo khu vực – trong sáu tháng đầu năm 2019. “Việc đó là do giá vé trong nước quá đắt đỏ. Tôi hiểu là các cơ quan quản lý và chính phủ đang cố gắng điều chỉnh giá. Nhưng vẫn chưa mang tới kết quả bởi hai hãng hàng không lớn Garuda và Lion thống trị thị trường Indonesia.”

Khi Garuda nắm được quyền kiểm soạt hoạt động của hãng Sriwijaya Air vào tháng 9 năm 2018, thị phần của Garuda tại thị trường Indonesia tăng lên 48% so với mức 47% của Lion, theo dữ liệu của OAG.

Hiện tại, cơ quan chống độc quyền của Indonesia, KPPU, đang điều tra xem xét liệu Garuda và Lion có liên quan tới một thoả thuận cacten (thoả thuận kiểm soát giá giữa một vài DN) cũng như các hoạt động kiểm soát của Garuda đối với Sriwijaya Air, uỷ viên Guntur Saragih cho biết.

“Chúng tôi tin là đã có các hoạt động thiếp lập giá diễn ra ”, ông Gantur cũng nói thêm rằng cơ quan hiện có kế hoạch sẽ thông báo vào tuần tới cho việc họ có đưa các hãng hàng không này ra toà hay không. Mức phạt tối đa cho hoạt động thiết lập giá là 25 tỷ rupiah đối với mỗi bên trong mỗi vụ phạt.

Garuda và Lion đã không trả lời các yêu cầu bình luận đối với cáo buộc này.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…