Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với tất cả các loại ô tô không được sản xuất tại Mỹ. Đây sẽ là mức thuế bổ sung và được kỳ vọng mang về khoảng 100 tỷ USD cho ngân sách Mỹ.

Ông Donald Trump nhấn mạnh, mục tiêu của chính sách thuế quan là thúc đẩy các hãng xe đầu tư vào Mỹ thay vì Canada hoặc Mexico. Đồng thời, ông cũng khẳng định sẽ hoàn toàn không có thuế đối với những phương tiện được lắp ráp tại Mỹ.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, mức thuế 25% sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 3/4 hoặc muộn nhất vào ngày 3/5, bao gồm cả các loại linh kiện ô tô như động cơ, hộp số, hệ truyền động và các linh kiện điện.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu ô tô theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ có cơ hội chứng nhận tỷ lệ sản xuất nội địa để chỉ phải nộp thuế đối với những phần linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

Phần lớn ô tô được lắp ráp từ hàng nghìn linh kiện có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau. Ông Trump nhiều lần nhấn mạnh rằng sẽ có cơ chế giám sát chặt chẽ để xác định chính xác bộ phận nào của ô tô sẽ bị đánh thuế.

“Các công ty đã đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD vào các nhà máy ở Canada và Mexico có thể chứng kiến lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng trong vài quý tới, hay thậm chí là vài năm tới”, ông Sam Fiorani, nhà phân tích tại AutoForecast Solutions bình luận. Ông cũng lưu ý thêm rằng dự báo doanh số và sản xuất ô tô sẽ phải điều chỉnh lại vì quyết định này có thể khiến thị trường rơi vào hỗn loạn.

Sau thông báo của chính quyền Donald Trump, cổ phiếu ngành ô tô đã giảm mạnh trong phiên giao dịch sau giờ đóng cửa cửa. General Motors lao dốc 8%, trong khi Ford và Stellantis - công ty mẹ của Chrysler - đều giảm khoảng 4,5%. Cổ phiếu Tesla cũng giảm 1,3%. Các loại xe bán tại Mỹ của hãng đều được sản xuất trong nước nhưng công ty vẫn sử dụng một số loại linh kiện nhập khẩu.

Tại châu Á, cổ phiếu Toyota Motor, Honda Motor và Hyundai Motor mất khoảng 3%.

Theo công ty nghiên cứu GlobalData, gần một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm ngoái là xe nhập khẩu.

screenshot-2025-03-27-at-105655.png
Tỷ lệ xe nhập khẩu (trên 0,5%) trong tổng doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2019 và 2024

“Mức thuế mới sẽ làm tăng chi phí sản xuất và bán xe tại Mỹ, dẫn đến giá thành cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và giảm việc làm trong ngành sản xuất ô tô Mỹ”, Autos Drive America, tổ chức đại diện cho các hãng ô tô nước ngoài lớn như Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen tại Mỹ, nhận xét.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích mức thuế mới của Mỹ và tuyên bố Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp thông qua đàm phán, đồng thời bảo vệ lợi ích kinh tế của mình. “Thuế quan có hại cho doanh nghiệp và còn tồi tệ hơn cho người tiêu dùng ở cả Mỹ lẫn EU”, bà Ursula von der Leyen chia sẻ trong một tuyên bố.

Xem thêm

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...