Ngành bia Châu Âu bất ngờ hưởng lợi nhờ thuế quan của Mỹ

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 200% lên rượu vang sẽ có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất châu Âu, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội cho ngành bia địa phương…

Ngành bia Châu Âu bất ngờ hưởng lợi nhờ thuế quan của Mỹ

Có nhiều ý kiến cho rằng mối đe doạ thuế quan từ chính quyền Mỹ có thể mang lại lợi thế cho ngành bia Châu Âu.

Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể nhắm mục tiêu vào rượu vang, rượu champagne và các loại đồ uống có cồn khác từ Pháp và các quốc gia Châu Âu sau khi Liên minh EU tái áp thuế lên rượu whiskey Mỹ để đáp trả các đợt thuế trước đó do chính quyền Trump đưa ra.

Nếu mức thuế 200% mà ông Trump đe doạ trở thành hiện thực, nó có thể xóa sổ hoàn toàn lợi nhuận toàn cầu của một số nhà sản xuất đồ uống châu Âu, theo ông Trevor Stirling - giám đốc điều hành kiêm chuyên gia phân tích ngành đồ uống châu Âu nhận định trên chương trình “Squawk Box Europe” của đài CNBC.

Nhà sản xuất rượu mạnh Pháp Rémy Cointreau - công ty có khoảng một phần ba doanh thu toàn cầu đến từ thị trường Mỹ - sẽ là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ông Stirling dự đoán và lưu ý thêm rằng thị trường hiện tại dường như chưa đánh giá đầy đủ các tác động của mức thuế đề xuất này.

Cổ phiếu của các công ty rượu vang và rượu mạnh Pernod Ricard, Rémy Cointreau và Davide Campari đều giảm hơn 3% vào thứ Năm sau tuyên bố của chính quyền Trump. Hai công ty sau tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch thứ Sáu.

LVMH - tập đoàn sở hữu các thương hiệu đình đám như Moët & Chandon và Hennessy - ban đầu có tín hiệu khởi sắc vào đầu phiên thứ Sáu nhưng cũng nhanh chóng trượt dốc, đánh dấu chuỗi 9 phiên giảm liên tiếp.

“Có lẽ nhà đầu tư đang hơi chủ quan về khả năng hiện thực hoá mức thuế 200% này vì nó cao bất thường so với những mức thuế áp lên các quốc gia và ngành hàng khác. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng đừng bao giờ đánh giá thấp Donald Trump”, ông Stirling nhận định.

Kể từ đầu năm đến nay, các mức thuế quan được đưa ra đều nằm trong một chiến lược rộng lớn hơn của chính quyền Donald Trump nhằm đưa sản xuất toàn cầu về Mỹ - kế hoạch mà nhiều chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi, đặc biệt là với ngành đồ uống và hàng xa xỉ, nơi yếu tố nguồn gốc sản phẩm đóng vai trò then chốt.

“Xuất xứ sản phẩm là yếu tố sống còn khi kinh doanh rượu và rượu vang cao cấp. Chẳng hạn như cognac phải đến từ vùng Cognac, champagne phải từ vùng Champagne… Vì vậy, đây không phải là lĩnh vực mà chính quyền Trump có thể khuyến khích kéo sản xuất về nội địa”, ông Chris Beckett, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Quilter Cheviot nhận xét trong một báo cáo.

Tuy nhiên, đề xuất thuế thuế quan mới đây lại vô tình tạo lợi thế cho ngành bia - vốn mang tính địa phương hóa cao và đang chịu nhiều sức ép trong các quý gần đây do doanh số sụt giảm và xu hướng tiêu dùng thay đổi.

“Ngành bia dường như không nằm trong tầm ngắm của thuế. Bia đang là một “hòn đảo bình yên” lúc này”, ông Stirling bình luận.

AB InBev - tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, sở hữu các thương hiệu như Budweiser, Corona và Stella Artois - chia sẻ với CNBC hồi tháng trước rằng họ dự đoán mức độ ảnh hưởng từ thuế là khá hạn chế nhờ tỷ lệ sản xuất nội địa cao. “Chúng tôi không nghĩ rằng thuế quan sẽ trở thành vấn đề lớn trong năm nay. Hy vọng doanh thu có thể sớm bật tăng trở lại khi nhu cầu phục hồi mạnh mẽ và người tiêu dùng hướng đến những sản phẩm đồ uống dễ tiếp cận với giá thành hợp lý hơn ”, CEO Michel Doukeris cho biết.

CEO Heineken Dolf van den Brink trước đó cũng cho rằng các mức thuế của Mỹ, bao gồm cả thuế nhôm dùng cho lon bia, là khá dễ kiểm soát. “Ngành bia đòi hỏi nhiều vốn và mang tính địa phương rất cao. Vì vậy, đây là lĩnh vực ít bị gián đoạn bởi dòng chảy thương mại quốc tế”, ông phát biểu trên chương trình Squawk Box Europe.

Xem thêm

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Có thể bạn quan tâm

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…