Mỹ: Phát hiện chủng omicron ở hươu làm dấy lên lo ngại về các biến thể Covid-19 mới có thể xuất hiện

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra biến thể Omicron ở một loài hươu tại New York.
Mỹ: Phát hiện chủng omicron ở hươu làm dấy lên lo ngại về các biến thể Covid-19 mới có thể xuất hiện

Phát hiện ra biến thể Omicron ở hươu đuôi trắng ở New York đã làm dấy lên lo ngại rằng loài động vật này, với số lượng 30 triệu con ở Hoa Kỳ, có thể trở thành vật chủ của một chủng virus mới, một nhà nghiên cứu cho biết hôm 8/2. 

Máu và một số mẫu tăm bông xét nghiệm từ 131 con hươu được trên Staten Island của New York cho thấy gần 15% trong số đó có kháng thể virus. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bang Pennsylvania cho biết, phát hiện cho thấy những con vật này đã từng bị nhiễm Covid-19 và dễ bị tái nhiễm nhiều lần với các biến thể mới.

Suresh Kuchipudi, một nhà vi sinh vật học thú y tại Penn State giải thích: “Sự lưu hành của virus trong quần thể động vật luôn làm tăng khả năng lây nhiễm trở lại cho con người, nhưng nguy hiểm hơn là nó tạo ra nhiều cơ hội cho virus tiến hóa thành các biến thể mới”.

Ông Kuchipudi cho biết: "Khi virus đột biến hoàn toàn, nó có thể thoát khỏi sự bảo vệ của loại vaccine hiện tại. Vì vậy, chúng ta sẽ phải phát triển một loại vaccine mới một lần nữa".

Phát hiện này - cũng là lần đầu tiên chủng Omicron được phát hiện ở động vật hoang dã - xảy ra khi sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 do biến thể này gây ra đang giảm dần trong cộng đồng người dân tại Hoa Kỳ.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mặc dù không có bằng chứng cho thấy động vật đang lây truyền virus sang người, nhưng hầu hết các trường hợp nhiễm trên động vật đều được báo cáo ở những loài tiếp xúc gần với người đã từng nhiễm Covid-19, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đã tìm thấy những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới ở hươu hoang dã ở Ohio, mở rộng danh sách những động vật được biết là đã có kết quả dương tính với virus này. USDA trước đây đã báo cáo Covid-19 ở động vật bao gồm chó, mèo, hổ, sư tử, báo tuyết, rái cá, khỉ đột và chồn…

Có thể bạn quan tâm