Năm 2021, Nhà xuất bản Giáo dục lãi gấp 2,5 lần chỉ tiêu

Năm 2021, Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD)đạt lãi sau thuế lên tới 287 tỷ đồng, gấp 2,5 lần chỉ tiêu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo giao
Năm 2021, Nhà xuất bản Giáo dục lãi gấp 2,5 lần chỉ tiêu

Theo đó, trong năm 2021, NXBGD đã in 164 triệu quyển sách giáo khoa, vượt 40% kế hoạch được giao. 

Cùng với số lượng sách vượt kế hoạch là giá bán sách giáo khoa trong năm 2020 - 2021 tiếp tục tăng. Cụ thể, năm học 2020-2021, khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1, giá sách cao hơn 3-4 lần. Năm nay, mức giá sách giáo khoa cho các lớp 3, 7 và 10 cũng cao hơn 2-3 lần so với các bộ sách cũ.

Theo tính toán, cứ phát hành một quyển sách giáo khoa, NXBGD thu về hơn 11.100 đồng và lãi gần 1.750 đồng. Nhờ đó, tổng doanh thu năm 2021 của NXBGD đạt 1.828 tỷ đồng.

7 công ty con hoạt động trong lĩnh vực tương tự do NXBGD nắm quyền chi phối cũng đều báo lãi, tổng cộng đạt 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đơn vị này lại kêu khó trăm bề như dịch bệnh gây trở ngại cho công tác in, vận chuyển, cung ứng sách trước ngày khai giảng, nạn in lậu, làm giả sách ngày càng tinh vi, kế hoạch in sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 bị động do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt mẫu chậm so với kế hoạch...

Trước đó, ngày 5/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định số 1886/QĐ-BGDĐT, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên NXB Giáo dục Việt Nam.

Ông Thái được xác định có khuyết điểm trong chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, biên soạn, phát hành sách giáo khoa. Đồng thời, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết...

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...