Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Việt Nam - Thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ứng dụng các giải pháp công nghệ số tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp củng cố tài chính, số hóa hệ thống, mở rộng mạng lưới phân phối và dịch chuyển sang phương thức kinh doanh thương mại điện tử.

Hội nghị có sự tham dự nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV...

Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được cho là thị trường rất tiềm năng, đã có những phát triển vượt trội và có tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong khu vực. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%.

Dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20%. Chính vì vậy, việc phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương ... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn.

thương mại điện tử
Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Như vậy cơ hội sẽ mở vẫn ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để các doanh nghiệp có thể bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí.

Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp - như đã được giới thiệu qua các Hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee International …

Chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới trên alibaba.com - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam cho biết, thành lập năm 1999, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau.

Khách hàng thời gian qua gửi gắm trọn niềm tin vào Alibaba.com bởi đây là sàn thương mại điện tử B2B lớn và uy tín trên thế giới với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm.

Bên cạnh đó, nền tảng của sàn cũng có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua.

Để nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, Alibaba.com đã tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.

Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam

“Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.” ông Tùng khẳng định.

Số hóa không gian làm việc

Là một trong những đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á, bà Phan Thị Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ đối tác khối khách hàng nước ngoài của Clever Group đã giới thiệu và chia sẻ với các doanh nghiệp về giải pháp chuyển đổi số không gian làm việc cùng Google Workspace. 

Đại diện của Google Workspace cho biết, Google Workspace là bộ công cụ văn phòng, làm việc nhóm và giao tiếp đa nền tảng bao gồm email tùy chỉnh, cuộc họp video, lịch, tài liệu và nhiều công cụ cộng tác và giao tiếp khác cho doanh nghiệp.

Dù là cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp đều có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng dịch vụ để kết nối với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng hay quản lý dữ liệu, chia sẻ và cộng tác làm việc.

Giải pháp Google Workspace như một nền tảng tiền đề giúp doanh nghiệp khai mở chặng đường số hóa và là chìa khóa thiết yếu tạo đà cho doanh nghiệp vươn ra thị trường. 

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số, các doanh nghiệp đã và đang chuyển mình và thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu số. Tại sự kiện, bà Thanh Hải cũng đã chia sẻ các bước cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu để hiểu rõ vị thế của mình, xác định nền tảng, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ hình ảnh doanh nghiệp, nội dung sản phẩm đến việc kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đa nền tảng như mạng xã hội.

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thanh toán hiện đại cho doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử.

Còn đối với giải pháp xây dựng thương hiệu tích hợp thanh toán cho doanh nghiệp SMEs, theo bà Phạm Thị Trang - Giám đốc Phòng thẻ & Giải pháp thanh toán khối khách hàng doanh nghiệp, đại diện VPBankSME cho biết, hiện nay VPBank đang triển khai nhiều giải pháp để trợ lực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như: Mở tài khoản trực tuyến, vay thấu chi online, giải ngân online, hỗ trợ kinh doanh online… Đặc biệt, tại Hội nghị đại diện từ VPBank đã giới thiệu về giải pháp thanh toán hiện đại nhằm giúp doanh nghiệp trong khâu vận hành, đổi mới kinh doanh và hội nhập thương mại điện tử.

Cụ thể, gói giải pháp này sẽ thiết lập một website hoặc gian hàng trực tuyến tiêu chuẩn có tích hợp sẵn cổng thanh toán Simplify/ecompay hỗ trợ phương thức thanh toán bằng thẻ Visa/Mastercard/Jcb cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trên website.

Kèm theo đó là miễn phí các dịch vụ tên miền, server và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký website với Bộ Công Thương - Đây là bước quan trọng bắt buộc, không thể bỏ qua khi kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam.

Đồng hành với doanh nghiệp trong chuyển đổi số, bà Phạm Minh Châu, Phó Giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã có chia sẻ về giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

thương mại điện tử
Bà Phạm Minh Châu, Phó Giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Theo bà Phạm Minh Châu, với chính sách tài sản đảm bảo cạnh tranh, chính sách lãi suất ưu đãi, các doanh nghiệp xuất khẩu được hỗ trợ nhằm giảm áp lực tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất khẩu dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ với thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

Hội nghị diễn ra trong 02 buổi sáng và chiều và kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao được  năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường.

Bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang hướng tới.

Có thể bạn quan tâm