NCB đảm bảo an toàn hoạt động trong quý III/2023

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 với nhiều kết quả khả quan...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngân hàng NCB
Ngân hàng NCB

Hết quý III/2023, cho vay khách hàng tăng trưởng vượt trội, đạt tỷ lệ tăng trưởng 7,1%, số dư tiền gửi của khách hàng tại NCB tăng mạnh so với quý trước và so với cuối 2022, cho thấy khách hàng ngày càng tin tưởng vào định hướng phát triển của ngân hàng.

Cụ thể, tính đến 30/09/2023, tổng huy động vốn từ tiền gửi khách hàng tại NCB đạt hơn 75.361 tỷ đồng, tăng gần 5.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý II và tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Đáng chú ý, tiền gửi có kỳ hạn tiếp tục duy trì xu hướng tăng, đạt 70.580 tỷ đồng đến 30/9/2023, tăng lần lượt 5.329 tỷ đồng (8,2%) và 5.846 tỷ đồng (9,02%) so với cuối quý II/2023 và 31/12/2022. Trong đó, riêng huy động tiền gửi từ phân khúc khách hàng cá nhân đạt 68.605 tỷ đồng, tăng mạnh 6.683 tỷ đồng (10,8%) so với cuối 2022 và tăng 5.271 tỷ đồng (8,3%) so với cuối quý II. Những kết quả này cho thấy niềm tin ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng cá nhân, vào hoạt động ổn định, minh bạch và phát triển của NCB.

Dư nợ tín dụng cũng tăng mạnh so với cuối quý trước khi tổng cho vay khách hàng đến 30/09/2023 đạt hơn 51.112 tỷ đồng, tăng hơn 3.390 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2022, tương đương tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt 7,1%. Đóng góp lớn vào kết quả tăng trưởng tín dụng vượt bậc này là phân khúc khách hàng doanh nghiệp, khi tổng dư nợ của phân khúc này đến 30/9 đạt 31.742 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cuối quý II/2023 và tăng gần 23% so với cuối năm 2022.

Kết quả này có được do Ngân hàng đã quyết liệt triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ danh mục khách hàng, cải tiến toàn diện sản phẩm và quy trình, lựa chọn và tiếp cận với các khách hàng chất lượng tốt. Đồng thời, ngân hàng cũng triển khai các hoạt động để tăng cường hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu. Bên cạnh quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ bằng các hoạt động kinh doanh và đầu tư mới, NCB cũng quyết liệt nhận định các hạn chế để tập trung nguồn lực giải quyết, quyết tâm sớm trở thành một ngân hàng lành mạnh và hiệu quả.

NCB cũng liên tục nâng cấp ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile cho khách hàng cá nhân trở thành một “ngân hàng số bỏ túi” an toàn, mượt mà, đáp ứng mọi nhu cầu người dùng, song song với vận hành hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 phiên bản R21 mới có tính mở rộng cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác và thuận tiện trong việc nâng cấp chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng.

Quý III vừa qua, NCB ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của chỉ tiêu tổng tài sản, với mức tăng 2% so với thời điểm đầu năm, đạt 91.600 tỷ đồng tại 30/09/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu 2023, tổng thu nhập hoạt động thuần hợp nhất đạt hơn 729 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư tiếp tục là điểm sáng của NCB trong 9 tháng qua. Lợi nhuận từ kinh doanh ngoại hối 9 tháng đạt hơn 167 tỷ đồng, tăng trưởng vượt trội so với mức lãi 8,2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.

Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư cũng đạt kết quả tích cực, với mức lợi nhuận 101,2 tỷ đồng riêng trong quý III/2023, tăng vượt trội so với 2 quý trước đó và so với cùng kỳ 2022. Luỹ kế 9 tháng, NCB ghi nhận 151,7 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư này.

Các tỷ lệ an toàn hoạt động của NCB tiếp tục duy trì và đảm bảo giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tính đến ngày 30/09/2023, tỷ lệ dự trữ thanh khoản duy trì ở mức 15,10%, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đạt 21,9%, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước. Kết quả này cho thấy Ngân hàng đang duy trì một “bộ đệm thanh khoản” có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.

Trong những tháng cuối năm 2023, NCB cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số toàn diện, bắt đầu từ xây dựng nền tảng dữ liệu, nền tảng hạ tầng công nghệ để ra mắt các sản phẩm số toàn diện, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Có thể bạn quan tâm