New Zealand sẽ đổi tên thành Aotearoa?

Đảng Māori của New Zealand đã đưa ra một bản kiến ​​nghị thay đổi tên chính thức của đất nước thành Aotearoa, tên gọi theo tiếng Māori.
New Zealand sẽ đổi tên thành Aotearoa?

Chiến dịch cũng kêu gọi Hạ viện khôi phục sử dụng tên Māori cho tất cả các thị trấn, thành phố và địa danh của đất nước , theo một tuyên bố công bố bản kiến ​​nghị hôm 14/9.

"Đã đến lúc Te Reo Māori được khôi phục đúng vị trí của nó như là ngôn ngữ đầu tiên và chính thức của đất nước này. Chúng ta là một quốc gia Polynesia - chúng ta là Aotearoa", tuyên bố kêu gọi hoàn tất quá trình đổi tên vào năm 2026.

“Tangata whenua đã quá tức giận và mệt mỏi khi tên tổ tiên của chúng ta bị xáo trộn, bịa đặt và bị bỏ qua. Và nay là thế kỷ 21, điều này phải thay đổi," tuyên bố cho biết. Tangata whenua có nghĩa là "người của đất", nhưng được dùng để chỉ người Maori nói chung.

Mức độ thông thạo tiếng Maori nói chung đã giảm từ 90% vào năm 1910 xuống còn 26% vào năm 1950, theo tuyên bố. Ngày nay, chỉ có 3% người dân sống trong nước có thể nói ngôn ngữ này. 

“Chính phủ cần phải có nhiệm vụ khôi phục lại tiếng nói bản xứ. Điều đó có nghĩa là nó cần phải được tiếp cận ở những nơi rõ ràng nhất; trên tivi, trên đài phát thanh, trên biển báo, bản đồ và quảng cáo chính thức, và trong hệ thống giáo dục của đất nước.”

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã không bình luận công khai về bản kiến ​​nghị, nhưng kiến nghị đã gây ra sự phản đối từ David Seymour, lãnh đạo đảng cánh hữu ACT. “Tất cả mọi người vốn được hoàn toàn tự do để sử dụng địa danh tiếng Maori," ông Seymour đăng tải trên Twitter. "Những gì Đảng Maori đang nói lại là họ không muốn cấm người dân gọi đất nước là New Zealand."

Vào tháng 9 năm 2020, Thủ tướng Ardern cho biết đây là một "điều tích cực" khi Aotearoa ngày càng được sử dụng thay thế cho từ New Zealand. Nhưng Thủ tướng cũng nói rằng sự thay đổi tên chính thức "không phải là thứ mà chúng tôi cân nhắc đến.”

CNN

Có thể bạn quan tâm