Ngân hàng thay đổi "chiến thuật" bán hàng, người dân vẫn chật vật mua vàng SJC

Sau khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước công bố chỉ bán vàng giá bình ổn qua kênh trực tuyến, tình trạng xếp hàng ngày đêm tại các địa điểm bán vàng đã không còn. Tuy nhiên, tình trạng “ùn ứ”, không thể đăng ký mua vàng diễn ra thường xuyên tại website của các ngân hàng...

Ngân hàng thay đổi "chiến thuật" bán hàng, người dân vẫn chật vật mua vàng SJC

Sau 2 tuần triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân, các ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV) đều đã thay đổi sang hình thức đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Theo đó, tình trạng xếp hàng ngày đêm tại các địa điểm bán vàng đã không còn.

Trước đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị đầu tiên trong 4 ngân hàng lớn triển khai hình thức đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến từ ngày 12/6.

Sau đó 3 ngân hàng lớn còn lại: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng triển khai hình thức đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website của ngân hàng.

Thay vì phải xếp hàng từ đêm hôm trước để mua vàng giá bình ổn, khách hàng hiện có thể mua vàng tại bất cứ địa điểm nào. Thủ tục mua vàng trực tuyến khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần truy cập vào website của các ngân hàng và ấn đăng ký mua để đặt trước, sau đó đến điểm bán ghi trên giấy hẹn để thanh toán và nhận vàng.

Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách hàng đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng. Ngoài ra, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng/lượt.

Trong khi đó, Công ty SJC cũng triển khai hình thức đặt trước qua tin nhắn từ ngày 17/6. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn và công ty sẽ gửi lại số chờ, lịch hẹn cho khách hàng.

Việc thay đổi “chiến thuật” bán vàng SJC của các ngân hàng đã góp phần lấy lại sự ổn định trong hoạt động thường ngày của các nhà băng này, những đối tượng khách hàng khác như gửi tiền, vay vốn cũng không phải bức xúc khi chịu chung cảnh chen chúc, đợi chờ. Đặc biệt, người dân có nhu cầu mua vàng không còn tình trạng rồng rắn xếp hàng từ đêm tại các trụ sở được phép bán vàng của nhóm ngân hàng Big 4.

Khảo sát tại các điểm bán vàng của 4 ngân hàng quốc doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, không còn dòng người xếp hàng lấy số chờ mua vàng nữa. Khu vực giao dịch vắng hoe, thi thoảng có một vài khách hàng đến đăng ký mở tài khoản cá nhân.

Anh Trần Minh Đăng (Hà Nội) – một khách đến mua vàng tại ngân hàng VietinBank cho biết: “Những ngày trước, ngày nào cũng phải dậy sớm xếp hàng để đi lấy số thứ tự. Từ khi chuyển sang hình thức đăng ký mua vàng trực tuyến mình rất ủng hộ".

Chị Cao Thanh Thúy (Hà Nội) cho biết: "Việc các ngân cho đăng ký mua vàng SJC trực tuyến là rất tiện lợi và hợp lý. Nhưng có lẽ đang do quá tải số lượng người đăng ký, nên mình chưa nhận được xác nhận của ngân hàng".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thương Gia, tình trạng “cháy hàng”, tắc nghẽn, không thể đăng ký mua vàng diễn ra thường xuyên tại website của các ngân hàng. Đã có thời điểm, cả 4 website của ngân hàng đều hiển thị “đã hết lượt đăng ký trong ngày” hoặc “đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC của ngày hôm nay”.

Anh Tuấn Phong (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cần mua 1 lượng vàng trả nợ nhưng chật vật mua vàng online từ nhiều ngày nay mà vẫn không thành công do nhu cầu người mua cao, mạng quá tải hoặc hết lượt đăng ký quá sớm. Trong khi các ngân hàng lại không bán trực tiếp.

Do mua vàng online trên hệ thống khó, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua vàng tại Công ty SJC. Cho đến nay, SJC vẫn mở cửa giao dịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù vậy, công ty này cũng đang triển khai phương án để sớm cho khách hàng đăng ký mua vàng qua kênh online, thay vì xếp hàng trực tiếp mua vàng.

Việc đặt mua vàng trực tuyến tại các ngân hàng đã khó, mua vàng tại các cửa hàng bán vàng cũng khó không kém. Trong những ngày qua, nhiều cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI đều đồng loạt báo hết vàng và chưa rõ ngày có hàng. Không chỉ vàng miếng, mặt hàng vàng nhẫn trơn cũng “ hết sạch sành sanh”. Điều này khiến nhiều người dân rơi vào cảnh có tiền cũng không mua được vàng.

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, khó có chuyện các doanh nghiệp găm vàng không bán như những đồn đoán thời gian qua.

Không chỉ các doanh nghiệp mà các ngân hàng trước đây chuyên kinh doanh vàng như ACB, Sacombank,… có thể hiện không còn nhiều vàng vì không mua được vàng từ Ngân hàng Nhà nước, ông Phương nhận định.

Đồng thời, ông Phương cũng cho rằng không có doanh nghiệp nào dám găm hàng trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang ráo riết thanh kiểm tra thị trường vàng như hiện nay.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thiệt hại từ bão Yagi, Bảo hiểm Agribank báo lỗ hơn 20 tỷ đồng

Thiệt hại từ bão Yagi, Bảo hiểm Agribank báo lỗ hơn 20 tỷ đồng

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ 20 tỷ đồng trong quý 3 của ABIC là do thiệt hại từ cơn bão số Yagi. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty đã chịu tác động nặng nề khi lãi thuần từ hoạt động này giảm tới 57%, chỉ còn 73,1 tỷ đồng...

Chứng khoán BSC: Định giá cổ phiếu ngân hàng chưa tương xứng với tiềm năng tăng trưởng

Chứng khoán BSC: Định giá cổ phiếu ngân hàng chưa tương xứng với tiềm năng tăng trưởng

BSC cho rằng triển vọng tăng trưởng năm tới vẫn chưa được phản ánh đầy đủ vào giá cổ phiếu khi nhiều ngân hàng đang được định giá thấp hơn so với lịch sử. Nhà đầu tư nên tích lũy cổ phiếu ngân hàng cho chiến lược trung và dài hạn, ngay cả khi tăng trưởng lợi nhuận ngắn hạn chưa có đột phá...

Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank (thứ hai từ trái sang) tham dự ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với NAPAS và Mastercard

Thanh toán trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, với chỉ vài cú click chuột hoặc chạm nhẹ trên màn hình điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm, thanh toán hóa đơn mà không cần phải đến các điểm giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ “lấy lại phong độ”, kìm hãm đà rơi

Bảo hiểm nhân thọ “lấy lại phong độ”, kìm hãm đà rơi

Tốc độ giảm doanh thu của khối bảo hiểm nhân thọ tuy chưa được đảo chiều, nhưng đã có dấu hiệu chậm lại. Những quy định mới được ban hành kỳ vọng sẽ "lành mạnh hóa" việc bán bảo hiểm liên kết đầu tư, giúp ngành này đi đúng hướng, đảm bảo phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn...

Techcombank “chia tay” Manulife, bancassurance liệu đã hết thời?

Techcombank “chia tay” Manulife, bancassurance liệu đã hết thời?

Sau hơn một thập kỷ hợp tác, Techcombank thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng độc quyền với Manulife. Quyết định này đặt ra nhiều nghi vấn về tương lai của bancassurance. Với những thách thức đang hiện hữu, con đường phát triển của lĩnh vực này dường như vẫn còn rất mờ mịt...

Hành trình "0 đồng" của OceanBank, CBBank và GP Bank

Hành trình "0 đồng" của OceanBank, CBBank và GP Bank

Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời của ngân hàng "0 đồng" khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp mua lại các tổ chức gặp khó khăn như GP Bank, OceanBank và CBBank. Hành động này không chỉ bảo vệ người gửi tiền mà còn mở ra những bài học quý giá về quản trị và giám sát trong ngành ngân hàng...

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ