Sáng 23/5, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Học viện Ngân hàng triển khai tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.
Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia, các Đề án của Chính phủ và góp phần thúc đây thanh toán không dùng tiền mặt.
Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho giới trẻ
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, chuỗi sự kiện "Nhà ngân hàng tương lai năm 2023" còn cung cấp cho học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng về tài chính, ngân hàng như cách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, vay vốn, tiết kiệm...
Đặc biệt thông qua cuộc thi "Nhà ngân hàng tương lai 2023" hay Chương trình Talkshow "GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số", giới trẻ còn được cung cấp các kiến thức về các loại hình sản phẩm trái phiếu, bảo hiểm, tiết kiệm, các sản phẩm tài chính đầu tư và sự khác nhau giữa các loại hình này...
Tại chương trình Talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, hàng ngàn học sinh, sinh viên đã có cơ hội giao lưu, trò chuyện với các diễn giả trong danh sách Forbes Under 30, các chuyên gia tài chính ngân hàng, chuyên gia chứng khoán.
Ông Dmitry Kashtanov, Giám đốc Khối Ngân hàng số - Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) đã chia sẻ về kinh nghiệm quản lý tài chính của mình. Ông cho biết, muốn quản lý tài chính tốt, cần phải biết lên kế hoạch cho tương lai và phải xem đâu mới là ưu tiên của mình. Thêm vào đó, chúng ta có thể sử dụng các ứng dụng, website quản lý tài chính để điều chỉnh nguồn tiền và cách chi tiêu đúng cách.
Không chỉ cung cấp các kiến thức, kỹ năng về tài chính ngân hàng, đầu tư, khởi nghiệp..., chuỗi sự kiện còn mang đến cho các bạn trẻ trải nghiệp sử dụng các tiện tích, sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại tại chương trình triển lãm "Ngân hàng GenZ".
Với gần 30 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán, các đơn vị trung gian thanh toán...., triển lãm gian hàng "Ngân hàng GenZ" đã mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo cho khách thăm quan, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm thực tế, hướng dẫn cách thức sử dụng sản phẩm tài chính ngân hàng cho khách hàng.
Chuỗi sự kiện năm nay có nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái" thông qua việc trao học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó, hỗ trợ chương trình an sinh xã hội và khu vực Siêu thị sinh viên miễn phí.
Chuẩn bị nhân sự tương lai cho ngành ngân hàng
Cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” đã thu hút gần 200 đội đăng ký tham gia đến từ các trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Bắc, cho thấy sức lan tỏa rộng rãi của cuộc thi trong giới trẻ.
Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, đây là chuỗi sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về truyền thông giáo dục tài chính dành cho sinh viên và giới trẻ. Chuỗi sự kiện cuộc thi năm nay không chỉ dành riêng cho sinh viên ngành ngân hàng mà còn rất nhiều sinh viên các trường Đại học khác, nhiều lĩnh vực khác nhau.
“Qua cuộc thi này, sinh viên không chỉ nhận được kiến thức thiết thực cho cuộc sống, đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng có cơ hội tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho đội ngũ của mình. Thực tế, khi tuyển dụng nhân sự vào hệ thống ngân hàng, các nhà quản lý không chỉ tuyển dụng sinh viên từ các trường có Ngành Tài chính Ngân hàng, mà còn rất nhiều ngành nghề khác như Luật, Quản trị kinh doanh, Báo chí, Công nghệ thông tin, Ngoại thương, Ngoại giao, Ngoại ngữ, Kinh tế, Tin học, Khoa học xã hội và nhân văn…”, Phó Thống đốc cho biết.
Phó Thống đốc cũng ghi nhận sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các tổ chức tín dụng và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức chuỗi sự kiện này cũng như trong việc thúc đẩy các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy lùi tín dụng đen.
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục tài chính, lan tỏa mạnh mẽ hơn, thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, đặc biệt hướng tới giới trẻ. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa ra những sản phẩm truyền thông ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại để lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, để giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam".