Nghiên cứu cổ phiếu ngành sản xuất hàng tiêu dùng

Theo nghiên cứu của Ths. Lê Đạt Chí - Khoa Tài chính doanh nghiệp Đại học Kinh tế Tp.HCM, những công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng mối quan hệ vững chắc với người tiêu dùng.
Nghiên cứu cổ phiếu ngành sản xuất hàng tiêu dùng


Cũng giống như những ngành lớn và lâu đời, lĩnh vực này tăng trưởng một cách chậm chạp: thị trường hàng tiêu dùng thông thường tăng trưởng không nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP, thậm chí còn chậm hơn. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm, cổ phiếu của những công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường có khuynh hướng đem lại lợi nhuận vững chắc và khá ổn định, điều này làm chúng trở thành khoản mục đầu tư dài hạn trong danh mục của bạn. 

Công ty kiếm lời từ hoạt động sản xuất 

Những công ty sản xuất hàng tiêu dùng tạo ra lợi nhuận theo kiểu truyền thống: chúng sản xuất ra sản phẩm và bán cho người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị, những khách hàng bán sỉ và các cửa hàng bán lẻ. Còn các công ty sản xuất đồ uống thì bán sản phẩm của họ thông qua hệ thống phân phối. 

Hoạt động trong ngành nhanh chóng đạt đến trạng thái bão hòa, chúng thường hay thôn tính và hợp nhất lại với nhau. Các công ty trong lĩnh vực này chi phí khá tốn kém cho phát triển sản phẩm mới. Kinh nghiệm của các công ty hàng đầu trong ngành này cho thấy, con đường đến với sự thành công thường gặp nhiều thất bại. Nếu một sản phẩm mới không cho thấy một dấu hiệu khả quan nào trong khoảng thời gian thử nghiệm thì những nhà quản lý cửa hàng không sẵn lòng trưng bày sản phẩm này lên kệ hàng của họ. 

Do đó, tốc độ tăng doanh số của nó chỉ ở mức khiêm tốn, cao lắm cũng chỉ đạt mức tăng trưởng của nền kinh tế. Nếu một công ty có tốc độ tăng trưởng này cao thì bạn phải cẩn thận với những bút toán hạch toán của họ. 

Trên thị trường Việt Nam, nhà đầu tư chứng kiến khá nhiều công ty con trong các “tập đoàn” của họ được hình thành, do đó việc tăng doanh số quá mức không ngoài lý do có sự đóng góp từ doanh thu “nội bộ” của các công ty con này. 

Giảm chi phí hoạt động 

Do tăng trưởng doanh thu của các công ty trong ngành thấp nên tăng trưởng lợi nhuận phải dựa trên một cơ cấu tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp lý. Các công ty trong ngành luôn tìm cách giữ cho mức hàng hóa tồn kho thấp và giá rẻ, những nhà sản xuất hàng tiêu dùng phải có cơ cấu sản xuất tinh gọn và linh động. 

Một phương pháp hiệu quả và đã được thử nghiệm để trở thành một nhà sản xuất tinh gọn là phải tái cấu trúc trên diện rộng, vốn rất tốn kém trong ngắn hạn nhưng lại được đền bù bằng hiệu quả trong dài hạn. Liệu rằng, sau một mùa Trung thu, chúng ta thường nhìn thấy những ngày tháng bán “đại hạ giá” sản phẩm, việc tổ chức sản xuất này còn kém hiệu quả, tuy nhiên không thể không “đại hạ giá” vì hàng không bán thì phải bỏ. Tập trung quá nhiều vào cắt giảm chi phí mà quên đi việc gia tăng các sản phẩm mới cũng cho thấy tác hại của chiến lược này. 

Ngày nay, các dòng sản phẩm của Colgate cho thấy hình thức “sao chép” sản phẩm của công ty khác. Colgate quá tập trung vào việc cắt giảm chi phí, trong khi Procter & Gamble lại tăng chi tiêu cho việc quảng cáo và nghiên cứu sản phẩm mới. Cắt giảm chi phí là quan trọng, nhưng nó có thể gây hại cho kết quả kinh doanh trên dài hạn của công ty nếu là quá mức. 

Có thể bạn quan tâm

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall khép lại phiên trong sắc đỏ khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng giảm hơn 1%. Các nhà đầu tư có xu hướng rời bỏ cổ phiếu công nghệ để chuyển sang một số nhóm ngành khác trong bối cảnh Broadcom và Oracle làm dấy lên lo ngại về “bong bóng AI”…

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

VN-Index tiếp tục giảm, những nhịp rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và với biên độ mạnh. Nhà đầu tư có thể tạm thời hạ tỷ trọng đòn bẩy để quản trị rủi ro và hạn chế bắt đáy sớm mà nên chờ đợi mặt bằng giá trên thị trường ổn định hơn trong những phiên tới rồi mới tìm kiếm cơ hội giải ngân mới...

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Phố Wall tăng điểm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm đúng như kỳ vọng và giới đầu tư đặt cược vào khả năng sẽ có thêm các đợt nới lỏng trong thời gian tới…

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều khép phiên trong sắc đỏ khi giới đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì tông giọng cứng rắn, dù nhiều khả năng vẫn hạ lãi suất trong tuần này…

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt giảm trong phiên đầu tuần trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng khi giới đầu tư căng thẳng chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Theo khảo sát, phần lớn lãi suất cho vay margin phổ thông tại các công ty chứng khoán trong tháng 12/2025 đang dao động trong khoảng 10 - 13,5%/năm, bên cạnh nhiều sản phẩm ưu đãi khác dành cho nhóm khách hàng chuyên biệt...

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ có diễn biến trái chiều trong phiên khi nhà đầu tư đánh giá loạt báo cáo về thị trường lao động, các dữ liệu kinh tế và dõi theo cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…