Nghiên cứu cổ phiếu ngành sản xuất hàng tiêu dùng

Theo nghiên cứu của Ths. Lê Đạt Chí - Khoa Tài chính doanh nghiệp Đại học Kinh tế Tp.HCM, những công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng mối quan hệ vững chắc với người tiêu dùng.
Nghiên cứu cổ phiếu ngành sản xuất hàng tiêu dùng


Cũng giống như những ngành lớn và lâu đời, lĩnh vực này tăng trưởng một cách chậm chạp: thị trường hàng tiêu dùng thông thường tăng trưởng không nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP, thậm chí còn chậm hơn. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm, cổ phiếu của những công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường có khuynh hướng đem lại lợi nhuận vững chắc và khá ổn định, điều này làm chúng trở thành khoản mục đầu tư dài hạn trong danh mục của bạn. 

Công ty kiếm lời từ hoạt động sản xuất 

Những công ty sản xuất hàng tiêu dùng tạo ra lợi nhuận theo kiểu truyền thống: chúng sản xuất ra sản phẩm và bán cho người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị, những khách hàng bán sỉ và các cửa hàng bán lẻ. Còn các công ty sản xuất đồ uống thì bán sản phẩm của họ thông qua hệ thống phân phối. 

Hoạt động trong ngành nhanh chóng đạt đến trạng thái bão hòa, chúng thường hay thôn tính và hợp nhất lại với nhau. Các công ty trong lĩnh vực này chi phí khá tốn kém cho phát triển sản phẩm mới. Kinh nghiệm của các công ty hàng đầu trong ngành này cho thấy, con đường đến với sự thành công thường gặp nhiều thất bại. Nếu một sản phẩm mới không cho thấy một dấu hiệu khả quan nào trong khoảng thời gian thử nghiệm thì những nhà quản lý cửa hàng không sẵn lòng trưng bày sản phẩm này lên kệ hàng của họ. 

Do đó, tốc độ tăng doanh số của nó chỉ ở mức khiêm tốn, cao lắm cũng chỉ đạt mức tăng trưởng của nền kinh tế. Nếu một công ty có tốc độ tăng trưởng này cao thì bạn phải cẩn thận với những bút toán hạch toán của họ. 

Trên thị trường Việt Nam, nhà đầu tư chứng kiến khá nhiều công ty con trong các “tập đoàn” của họ được hình thành, do đó việc tăng doanh số quá mức không ngoài lý do có sự đóng góp từ doanh thu “nội bộ” của các công ty con này. 

Giảm chi phí hoạt động 

Do tăng trưởng doanh thu của các công ty trong ngành thấp nên tăng trưởng lợi nhuận phải dựa trên một cơ cấu tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp lý. Các công ty trong ngành luôn tìm cách giữ cho mức hàng hóa tồn kho thấp và giá rẻ, những nhà sản xuất hàng tiêu dùng phải có cơ cấu sản xuất tinh gọn và linh động. 

Một phương pháp hiệu quả và đã được thử nghiệm để trở thành một nhà sản xuất tinh gọn là phải tái cấu trúc trên diện rộng, vốn rất tốn kém trong ngắn hạn nhưng lại được đền bù bằng hiệu quả trong dài hạn. Liệu rằng, sau một mùa Trung thu, chúng ta thường nhìn thấy những ngày tháng bán “đại hạ giá” sản phẩm, việc tổ chức sản xuất này còn kém hiệu quả, tuy nhiên không thể không “đại hạ giá” vì hàng không bán thì phải bỏ. Tập trung quá nhiều vào cắt giảm chi phí mà quên đi việc gia tăng các sản phẩm mới cũng cho thấy tác hại của chiến lược này. 

Ngày nay, các dòng sản phẩm của Colgate cho thấy hình thức “sao chép” sản phẩm của công ty khác. Colgate quá tập trung vào việc cắt giảm chi phí, trong khi Procter & Gamble lại tăng chi tiêu cho việc quảng cáo và nghiên cứu sản phẩm mới. Cắt giảm chi phí là quan trọng, nhưng nó có thể gây hại cho kết quả kinh doanh trên dài hạn của công ty nếu là quá mức. 

Có thể bạn quan tâm

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy

Theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy. Chỉ số đang tích lũy trong biên độ hẹp với vùng kháng cự 1.650 - 1.670 điểm, vùng hỗ trợ quanh 1.600 điểm và chỉ có thể tích cực trở lại khi vượt lên vùng kháng cự quanh 1.650 điểm...

Chứng khoán Mỹ liên tiếp lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ liên tiếp lập kỷ lục mới

Ba chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt ghi nhận mốc cao kỷ lục khi số liệu việc làm tại Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…

VN-Index đối mặt với áp lực giảm điểm trong những phiên kế tiếp

VN-Index đối mặt với áp lực giảm điểm trong những phiên kế tiếp

Theo nhận định từ công ty chứng khoán, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.604 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và mức 1.700 điểm được xem là vùng kháng cự tâm lý của chỉ số VN-Index...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, giá dầu tăng 1%

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, giá dầu tăng 1%

Phố Wall khởi đầu tháng 9 trong sắc đỏ sau khi phán quyết thuế quan của toà án Mỹ khiến giới đầu tư hoang mang, trong khi đó giá dầu tăng hơn 1% vì căng thẳng địa chính trị và dự đoán OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng…

Chứng khoán Mỹ đảo chiều, Nvidia và Dell kéo S&P 500 lao dốc

Chứng khoán Mỹ đảo chiều, Nvidia và Dell kéo S&P 500 lao dốc

Chỉ số S&P 500 đã rơi khỏi mức kỷ lục thiết lập phiên trước khi cổ phiếu Dell, Nvidia cùng nhiều mã liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đồng loạt mất giá. Trong khi đó, giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn sau khi dữ liệu lạm phát mới cho thấy thuế quan đã bắt đầu tác động đến giá cả…