Người tiêu dùng Việt chi hơn 233.000 tỷ đồng để mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop

Năm 2023, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop ghi nhận mức 233.200 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022…

5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thu về 233.200 tỷ đồng trong năm 2023
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thu về 233.200 tỷ đồng trong năm 2023

Theo báo cáo của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, với 2,2 tỷ sản phẩm được giao dịch thành công, doanh số năm 2023 của các sàn thương mại lớn tại Việt Nam đạt 233.200 tỷ đồng đồng. Con số này tăng 53,4% so với năm 2022. Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn tăng mạnh ở 2 quý cuối năm 2023 với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9.

Tính chung cả năm, thị phần doanh thu 5 sàn bán lẻ trực tuyến dẫn đầu này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử.

metric-7925.jpg
Con số nổi bật trong năm 2023 (Nguồn: Metric)

Năm 2023 với sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới điển hình là livestream và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp.

Người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm các sản phẩm ở phân khúc giá thấp và trung bình từ 10.000 - 350.000 đồng. Doanh thu và lượng sản phẩm bán ở các phân khúc giá này đều chiếm thị phần cao nhất thị trường trong năm qua.

Ngành hàng làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ tiếp tục đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán ra. Tuy nhiên, ngành thể thao và du lịch là ngành có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất tới 92,1%. Kênh thương mại này cũng chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ của nhóm hàng điện gia dụng, điện thoại và máy tính bảng từ cửa hàng vật lý sang cửa hàng trực tuyến.

Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Năm 2023, hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Dù xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động. Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận rằng, thương mại điện tử vẫn có sự đào thải rất lớn.

Ngoài ra, Metric cũng đưa ra dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024. Theo đó, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam có thể đạt doanh thu hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng cao nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục leo thang. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn đều vượt ngưỡng 86 triệu đồng/lượng…

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…