Người tiêu dùng Việt chi hơn 233.000 tỷ đồng để mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop

Năm 2023, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop ghi nhận mức 233.200 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thu về 233.200 tỷ đồng trong năm 2023
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thu về 233.200 tỷ đồng trong năm 2023

Theo báo cáo của Metric (nền tảng số liệu E-commerce), tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, với 2,2 tỷ sản phẩm được giao dịch thành công, doanh số năm 2023 của các sàn thương mại lớn tại Việt Nam đạt 233.200 tỷ đồng đồng. Con số này tăng 53,4% so với năm 2022. Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn tăng mạnh ở 2 quý cuối năm 2023 với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9.

Tính chung cả năm, thị phần doanh thu 5 sàn bán lẻ trực tuyến dẫn đầu này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử.

metric-7925.jpg
Con số nổi bật trong năm 2023 (Nguồn: Metric)

Năm 2023 với sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới điển hình là livestream và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp.

Người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm các sản phẩm ở phân khúc giá thấp và trung bình từ 10.000 - 350.000 đồng. Doanh thu và lượng sản phẩm bán ở các phân khúc giá này đều chiếm thị phần cao nhất thị trường trong năm qua.

Ngành hàng làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ tiếp tục đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán ra. Tuy nhiên, ngành thể thao và du lịch là ngành có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất tới 92,1%. Kênh thương mại này cũng chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ của nhóm hàng điện gia dụng, điện thoại và máy tính bảng từ cửa hàng vật lý sang cửa hàng trực tuyến.

Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Năm 2023, hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Dù xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động. Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận rằng, thương mại điện tử vẫn có sự đào thải rất lớn.

Ngoài ra, Metric cũng đưa ra dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024. Theo đó, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam có thể đạt doanh thu hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Có thể bạn quan tâm