"Nơi hết xăng, còn dầu - Chỗ hết dầu, còn xăng": Bộ Công thương làm gì?

Theo Vụ thị trường trong nước, những ngày qua ở một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, Bình Dương, An Giang, Hậu Giang, Ninh Thuận, Đắk Lắk đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu, cục bộ...

Doanh nghiệp chạy khắp nơi tìm nguồn cung!

Tại thành phố Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của lực lượng chức năng, một vài ngày qua có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời.

Đến 17h chiều ngày 10/10/2022, báo cáo của Sở Công Thương cho biết, trên địa bàn thành phố có 03/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%).

Đặc biệt, có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung và đã được Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn.

Đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ, theo Sở Công thương thành phố này, doanh nghiệp có 17 cửa hàng bán lẻ sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu chủ yếu trên địa bàn. Qua trao đổi với lực lượng chức năng, đại diện công ty cho biết thời gian vừa qua nguồn hàng chủ yếu của công ty được cung cấp bởi Công ty Xuyên Việt Oil.

Do thiếu nguồn cung nên nhiều cửa hàng xăng dầu ở một số tỉnh thành đã đóng cửa không bán hàng

Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đồng thời bị tước Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong vòng 1,5 tháng nên Công ty Xuyên Việt Oil không thể nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Hiện Công ty đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình.

Báo cáo của doanh nghiệp này cho hay, ngày 8/10/2022, công ty nhận đã được 350m3 xăng từ Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu tại Kho VK Cục Hậu Cần để bổ sung nguồn cung, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Trong ngày 10/10, công ty đã chia sẻ nguồn cung đối với 36 đại lý.

Đối với Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (có 39,65% cổ phần của Công ty Saigon Petro và 44,79% cổ phần của Tổng công ty dầu Việt Nam PVoil). Doanh nghiệp này hiện có 33 cửa hàng trực thuộc, 12 cửa hàng đại lý và 7 cửa hàng thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu.

Các cửa hàng thuộc hệ thống của công ty chủ yếu trên địa bàn thành phố trong tình trạng hết xăng, còn dầu. Công ty lấy hàng chủ yếu từ Công ty Saigon Petro. Lý giải tình trạng thiếu hàng trong những ngày gần đây, công ty báo cáo hiện tồn kho xăng của Công ty Saigon Petro ở mức thấp.

Mặc dù Saigon Petro đã có kế hoạch nhập hàng từ trước, song do thời gian nhập hàng bị chậm so với kế hoạch nên việc giao hàng chưa thực hiện được (Công ty Saigon Petro tuy đã nhập 12.000m3 xăng, dầu từ các nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn nhưng do bão nên thời gian nhận hàng tại cảng Cát Lái và cảng Trà Nóc bị dời lại). Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo trực tiếp đối với công ty Saigon Petro nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho hệ thống phân phối cũng như nguồn cung đối với các thương nhân phân phối. Công ty cam kết sẽ cấp hàng theo đúng kế hoạch ngay khi có thể.

Từ ngày 8/10/2022, hoạt động của công ty Comeco dần được đảm bảo. Theo báo cáo của Công ty Saigon Petro, chiều ngày 6/10/2022 đã nhập được 6.000m3 tại Cảng Trà Nóc, Cần Thơ; Trong ngày 7/10/2022, nhập đủ hàng còn lại tại Cảng Trà Nóc và Cát Lái và được phân phối trong hệ thống, đảm bảo cung ứng cho Công ty Comeco.

Theo báo cáo của Công ty Comeco, tối ngày 9/10/2022, công ty đã nhận 100 - 110m3 xăng từ PVOil để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Trong sáng ngày 10/10, Công ty nhận hàng thêm khoảng 50 m3 xăng và 100m3 dầu từ Công ty Saigon Petro. Đồng thời, Công ty sẽ nhập thêm 500 m3 xăng, 500 m3 dầu từ PVOil.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã làm việc cụ thể với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu (Petrolimex, Saigon Petro, Tây Nam…) đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ.

Trong thời gian tới, danh sách các cửa hàng duy trì hoạt động sẽ được công bố để doanh nghiệp và người dân có thể thuận tiện khi cần đổ xăng. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường thành phố cũng tiếp tục quyết liệt bám sát địa bàn, nắm thực tế về tình hình cung ứng của các cửa hàng trên địa bàn.

Quảng cáo

Tại tỉnh Bình Phước: Tính đến ngày 10/10/2022, địa bàn tỉnh có 27/415 cửa hàng bán lẻ xăng dầu dừng hoạt động (chiếm 6,5%), 23 cửa hàng hết xăng còn dầu, 02 cửa hàng hết dầu còn xăng (tương ứng chiếm 5% và 0,48%). Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Các công ty đầu mối như PVOil, Thanh Lễ, Petrolimex và thương nhân phân phối đã cam kết sẽ ưu tiên cấp hàng cho địa bàn tỉnh Bình Phước.

Tại tỉnh Bình Dương: Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh hoạt động bình thường, 16/445 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa (chiếm 3%) là do Giấy xác nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Sở Công Thương cấp đã hết hạn và các cửa hàng xin nghỉ để cải tạo, sửa chữa để đảm bảo theo quy định và quy chuẩn về lĩnh vực xăng dầu hiện nay, có sự thống nhất bằng văn bản của Sở Công Thương.

Sau khi doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, Sở Công Thương sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo thẩm quyền và theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp xăng dầu cho cửa hàng trực thuộc và duy trì cho hệ thống cửa hàng bán lẻ, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh Ninh Thuận: Báo cáo của Sở Công Thương cho thấy, hiện có 05/128 cửa hàng xăng dầu đóng cửa (chiếm 3,9%). Nguyên nhân đóng cửa là không mua được đủ hàng từ các đầu mối cung cấp hàng, chiết khấu thấp. Ngoài ra, Sở cũng nhận được 8 đơn đề nghị ngừng bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, nhưng Sở Công Thương chưa có văn bản chấp thuận, các cửa hàng vẫn đang hoạt động cầm chừng.

Có một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Kinh doanh tổng hợp, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dương Đông – Miền Trung, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3 đang hoạt động với việc thiếu cục bộ nguồn xăng hoặc dầu.

Thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã đi kiểm tra thực tế tại các cửa hàng ghi nhận tình hình và tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Nội dung cuộc họp về tình hình cung ứng xăng dầu và chia sẻ khó khăn giữa các doanh nghiệp; Với những cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện đóng cửa, các công ty đang làm thủ tục chuyển đổi nhà cung cấp mới và sẽ hoạt động trở lại sau khi thực hiện xong thủ tục.

Tại các tỉnh như An Giang, Hậu Giang, Đắk Lắk, theo báo cáo từ Sở Công thương các địa phương trên những ngày qua có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương các địa phương đã nắm bắt tình hình hoạt động và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp khắc phục khó khăn nhập hàng về bán để phục vụ người tiêu dùng.

Chi phí tăng, tài chính hạn hẹp, chiết khấu giảm...khiến doanh nghiệp thua lỗ!

Mới đây, Vụ Thị trường trong nước phát đi một thông tin rất đáng chú ý. Cụ thể, thaeo Vụ này, trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…

Bộ Công thương đã có những chỉ đạo nóng để ổn định thị trường xăng dầu

Tuy nhiên, theo nhận định của Vụ Thị trường trong nước hiện tượng này không phải phổ biến, mà chỉ có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Theo Vụ Thị trường trong nước, nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương, Vụ Thị trường trong nước thông tin.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã và đang triển khai một số giải pháp như: kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP. Theo đó nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, tỉnh Ninh Thuận... đã triển khai công tác chỉ đạo và giám sát việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.

Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Việc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn nhằm dạng nguồn cung cấp, đồng thời tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán...

Thứ năm, 02/02/2023
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia