Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời vào ngày 8/9/2022 tại Scotland, Anh bên cạnh gia đình và người thân.
Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương tại vị lâu nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 96, tại lâu đài Balmoral ở Scotland bên cạnh gia đình. 

Theo một kế hoạch được công bố từ lâu có tên gọi là "Chiến dịch Cầu London", Vương quốc Anh sẽ triển khai 10 ngày quốc tang khi Nữ hoàng qua đời. Con trai của bà là Thái tử Charles sẽ lên ngôi vua và được gọi là Vua Charles III.

Sinh ngày 21/4/1926, Elizabeth là con đầu tiên của Công tước và Nữ công tước xứ York, người sau này trở thành Vua George VI. Nữ hoàng Elizabeth tiếp nối vương vị vào năm 1937 sau khi Vua Edward VIII thoái vị. Bà là cháu gái thứ 32 của Vua Alfred Đại đế, vị quốc vương đầu tiên của nước Anh, người trị vì từ năm 871 đến năm 899.

Nữ hoàng Elizabeth
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Phillips vẫy tay từ ban công Cung điện Buckingham trong lễ đăng quang của Nữ hoàng vào ngày 2/6/1953.

Vào ngày 6/2/2022, Nữ hoàng Elizabeth đã kỷ niệm 70 năm trị vị, trở thành vị quốc vương tại vị lâu nhất trên thế giới đến nay. Để tôn vinh sự kiện này, Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung đã tổ chức Đại Lễ Bạch kim vào tháng 6/2022.

Lần xuất hiện gần đây nhất trước công chúng là khi Nữ hoàng cùng gia đình tham dự ngày đầu tiên của Lễ Bạch kim - sự kiện diễn ra trong 4 ngày - đứng trên ban công của Cung điện Buckingham, vẫy tay chào hàng chục nghìn người dân bên dưới và xem lễ diễu hành kỷ niệm. Nhưng bà đã không thể tham gia các sự kiện sau đó trong lễ kỷ niệm do cảm thấy không được khoẻ. 

Nữ hoàng Elizabeth II
Nữ hoàng Elizabeth II tham dự ngày khai mạc Đại lễ Bạch kim vào ngày 2/6/2022 tại London, Vương quốc Anh.

Triều đại trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II bao trùm một thời kỳ có nhiều thay đổi lớn về xã hội, kinh tế, công nghệ và chính trị - chứng kiến ​​sự chuyển đổi của Đế quốc Anh trở thành một Khối thịnh vượng chung gồm 52 quốc gia độc lập do Nữ hoàng đứng đầu và sự gia nhập cũng như rời khỏi Liên minh Châu Âu. Mười lăm thủ tướng đã phục vụ dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II - từ Winston Churchill khi bà lên ngôi vào năm 1952 đến Liz Truss, người được Nữ hoàng tuyên thệ nhậm chức chỉ hai ngày trước khi bà qua đời. 

Có thể bạn quan tâm