Ô tô điện và hybrid Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam

Tháng 6/2024, thị trường Việt có thể chào đón sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới tới từ Trung Quốc...

Ô tô điện và hybrid Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam

Thị trường Việt Nam có thể sắp đón nhận hàng loạt mẫu ô tô điện và xe hybrid mới trong tháng 6. Đáng chú ý, đa phần những mẫu xe trên đều đến từ nhà sản xuất Trung Quốc.

Bất chấp nhiều trở ngại trong hệ thống trạm sạc, nhiều mẫu ô tô điện Trung Quốc vẫn rục rịch chuẩn bị ra mắt thị trường Việt. Trong đó, chiếc xe được nhiều người mong đợi nhất là bộ ba đến từ hãng BYD, bao gồm: BYD Atto 3, BYD Seal và BYD Dolphin.

Mặc dù BYD không nhận được “cái bắt tay” từ hệ thống đại lý của NEH thuộc Tasco Auto, nhưng một đại lý BYD tại khu vực miền Nam đã bắt đầu nhận cọc cho 3 mẫu xe tới từ hãng này. Có thể thấy, hãng xe Trung vẫn rất quyết tâm gia nhập thị trường Việt khi muốn ra mắt vào cuối tháng 6.

o2-1045.jpg

BYD Atto 3 nằm trong phân khúc crossover cỡ B+. Khi được mở bán, mẫu ô tô điện này sẽ đối đầu với VinFast VF 6, VF 7 hoặc các xe xăng cùng phân khúc như Mazda CX-30 hay Toyota Corolla Cross.

Trong khi đó, mẫu xe BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D, nhiều người Việt đang rất mong chờ sự xuất hiện của mẫu xe này. Gia nhập thị trường Việt, BYD Seal sẽ trở thành lựa chọn sedan chạy điện hiếm hoi đối với khách hàng. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Toyota Camry và Mazda 6 khi có cùng kích cỡ.

Còn lại, BYD Dolphin lại nằm trong phân khúc hatchback hạng B. Mẫu xe này có 2 phiên bản trên thị trường quốc tế cho phạm vi di chuyển tối đa 410km và 490km. Khi ra mắt thị trường Việt, BYD Dolphin sẽ cạnh tranh với 2 mẫu xe xăng cùng kích cỡ là Mazda2 và Suzuki Swift.

Ngoài thương hiệu BYD, một số đại lý MG tại Việt Nam tiết lộ, mẫu ô tô điện MG4 EV sẽ được trưng bày tại showroom trong tháng 6 tới và khả năng sẽ mở bán luôn. Như vậy, VinFast VF 6 lại sắp sửa chào đón một đối thủ Trung Quốc khác.

o3-2766.jpg

Trên thị trường quốc tế, MG4 EV sở hữu 2 cấu hình động cơ điện gồm loại 168 mã lực, kết hợp với bộ pin 51kWh, hoạt động tối đa 350km sau mỗi lần sạc đầy và loại 201 mã lực, bộ pin đi kèm có dung lượng 64kWh, phục vụ phạm vi di chuyển tối đa lên tới 450km.

Dự tính, MG4 EV sẽ được phân phối kèm theo bộ sạc di động. Nhược điểm là sạc chậm khi mang công suất 6,6kW.

Bên cạnh loạt mẫu ô tô điện, một mẫu xe hybrid cũng có xuất xứ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ “lên sàn” thị trường Việt trong tháng 6 là Haval Jolion. Mẫu xe này sở hữu kích thước tổng thể ngang hàng với các mẫu crossover cỡ B+ nhưng lại có chiều dài cơ sở ngang với xe hạng C.

o5-9432.png

Haval Jolion sử dụng hệ truyền động hybrid, bao gồm máy xăng 1.5L tăng áp, kết hợp với mô tơ điện và hộp số tự động ly hợp 7 cấp. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

Nếu như mức giá khởi điểm của Haval Jolion tại Việt Nam dưới 700 triệu đồng thì đây sẽ là một đối thủ nặng ký của các mẫu ô tô nằm trong phân khúc B-SUV như Hyundai Creta, Toyota Yaris hay Mitsubishi Xforce.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…