Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh, thị trường xe Việt dự báo sẽ sôi động vào cuối năm

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục tăng tốc, điều này cho thấy một chỉ báo khá rõ nét về tình hình thị trường xe Việt trong giai đoạn nửa cuối năm 2024…

Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh, thị trường xe Việt dự báo sẽ sôi động vào cuối năm

Trước sự chững lại của lượng ô tô lắp ráp trong nước, kim ngạch nhập khẩu ô tô đang nhanh chóng tăng tốc để tận dụng lợi thế trước khi chính sách lệ phí trước bạ thay đổi. Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2024, khoảng 16.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) đã được nhập khẩu vào Việt Nam, đạt tổng giá trị khoảng 307 triệu USD.

Trong khi đó, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 5/2024 đạt 14.941 chiếc và tổng giá trị 311 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 6 đã tăng trưởng 7% so với tháng liền trước và giá trị kim ngạch giảm nhẹ 1,3%.

Chính nhờ cú bứt tốc liên tiếp trong 2 tháng cuối của quý 2/2024, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2024 đã lấy lại vị thế tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

otonhapkhau-4147.jpg

Tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước tính đạt 74.716 chiếc, tương đương mức giá trị 1.547 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù sụt giảm 6,7% về giá trị nhưng đã tăng trưởng 5,3% về lượng.

Những con số trên là một động lực mạnh mẽ ẩn sau bức tranh khó khăn của thị trường ô tô lắp ráp trong nước hiện nay. Mặc dù các nhà sản xuất và hệ thống phân phối liên tục nỗ lực giảm giá, khuyến mại, thị trường xe lắp ráp vẫn đang chìm trong ảm đạm.

Sự tăng tốc đáng kể của ô tô nhập khẩu được xem như một động thái "tranh thủ", khi các nhà nhập khẩu nhanh chóng tận dụng cơ hội để đáp ứng nhu cầu thị trường trước khi các điều kiện cạnh tranh thay đổi.

Tuy nhiên, việc tăng cường nhập khẩu cũng đặt ra nhiều thách thức, như việc đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, cũng như cân nhắc về môi trường và hiệu quả vận hành. Cơ quan quản lý và các nhà sản xuất cần hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng của thị trường ô tô trong tương lai.

Hai tháng gần đây, thị trường tô lắp ráp trong nước đang có khoảng thời gian chững lại, nguyên nhân được cho là "nằm chờ" chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Hiện, Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến nhằm hoàn thiện Nghị định mới của Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4, thời gian áp dụng dự kiến từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Chính sách này sẽ mang lại những tác động tích cực cho thị trường ô tô Việt, đồng thời giúp xe sản xuất trong nước vượt qua giai đoạn gặp khó.

Cùng với đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ ít nhiều gặp bất lợi về khả năng cạnh tranh khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Bởi vậy mà khi xe lắp ráp trong nước đang chững lại thì ô tô nhập nguyên chiếc đã tận dụng thời cơ.

Xem thêm

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt Nam gần đây đã gây nên sự tiếc nuối trong cộng đồng yêu xe. Sự biến mất của chúng xuất phát từ doanh số bán không đáp ứng được kỳ vọng…

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…