Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt Nam gần đây đã gây nên sự tiếc nuối trong cộng đồng yêu xe. Sự biến mất của chúng xuất phát từ doanh số bán không đáp ứng được kỳ vọng…

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Các mẫu ô tô liên tục bị khai tử tại Việt Nam, khi các hãng xe đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ chi phí sản xuất cao, cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước, bên cạnh đó là những quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn an toàn và môi trường.

Các mẫu xe dừng bán ở Việt Nam là Suzuki Ciaz, Toyota Yaris, Suzuki Ertiga Hybrid, Mazda BT-50. Lý do đại lý ngừng bán các mẫu xe này được cho là doanh số không đạt như kỳ vọng, liên tục bán ế trong nhiều tháng qua.

Việc ngừng bán này cho thấy sự biến động nhanh chóng và khó lường của thị trường ô tô Việt Nam, nơi mà sự lựa chọn của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các hãng xe đều đang phải thích nghi mạnh mẽ.

Từ cuối năm 2023, nhiều thông tin xoay quanh việc Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại Việt Nam để nhường chỗ cho mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới là Yaris Cross đã lan truyền rộng rãi trong cộng đồng yêu xe. Thời điểm hiện tại, thông tin này mới chính thức thành sự thật khi Toyota Yaris đã biến mất khỏi trang chủ của Toyota Việt Nam.

3-5902.png

Những tháng ngày qua, Toyota Yaris liên tục ghi nhận doanh số thấp tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 5/2024, không có chiếc Yaris nào được bàn giao cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tính cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, mẫu xe hatchback hạng B này chỉ đạt tổng cộng 8 xe được bán ra, chủ yếu là các đơn đặt hàng từ trước của khách hàng.

Việc Toyota Yaris biến mất gần như hoàn toàn khỏi thị trường khiến cho phân khúc xe hatchback hạng B tại Việt Nam hiện chỉ còn lại 2 lựa chọn chính là Suzuki Swift và Mazda2. Tháng 7 tới, thị trường Việt sẽ đón nhận thêm một mẫu xe hatchback hạng B mới là BYD Dolphin.

Sở dĩ xe hatback hạng B ít được ưa chuộng tại Việt Nam bởi một số yếu tố như hạn chế về mặt không gian nội thất, giá bán không quá hấp dẫn và trang bị kém nổi trội so với phân khúc SUV cỡ B.

Ngoài Toyota Yaris, Suzuki Ciaz cũng bị ngừng bán tại thị trường Việt, thông tin này có lẽ không khiến nhiều người bất ngờ. Trong suốt một thời gian dài, Suzuki Ciaz là mẫu xe thường xuyên góp mặt trong top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt.

4-438.png

Mẫu sedan cỡ B của nhà Suzuki bắt đầu được bán tại Việt Nam từ năm 2016. Thế nhưng, mẫu xe này có doanh số khá kém, trong tháng 5/2024, Suzuki chỉ bán được 3 chiếc Ciaz và doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 5 tháng đầu năm 2024 chỉ vỏn vẹn 8 chiếc.

Nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz kém sức hút một phần bắt nguồn từ việc xe chỉ có đúng một phiên bản duy nhất và giá bán chưa hấp dẫn. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn phải sự cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City.

2-6559.png

Ciaz không phải là mẫu xe duy nhất của Suzuki bị ngừng bán tại Việt Nam. Cách đây không lâu, Suzuki Ertiga Hybrid cũng đã bị "khai tử" tại Việt Nam. Với sự biến mất của Ertiga và Ciaz thì mẫu XL7 trở thành dòng xe chủ lực của thương hiệu Suzuki ở thị trường Việt Nam.

Ngoài các mẫu xe kể trên, sự việc mẫu xe bán tải BT-50 đã bất ngờ không còn xuất hiện trên trang chủ của hãng Mazda Việt Nam trong phần danh mục sản phẩm khiến nhiều người dùng cho rằng mẫu bán tải này đã bị khai tử.

Một số người cho rằng mẫu xe này đã bị "khai tử" do không đạt được doanh số như mong đợi. Sự thực này đang để lại nghi vấn và sự tiếc nuối đối với những ai yêu thích và quan tâm đến dòng xe bán tải này của Mazda.

1-8179.png

Vài tháng gần đây, Mazda BT-50 không còn phát sinh doanh số tại thị trường Việt. Vào tháng 1, mẫu xe này chỉ bán được 5 chiếc, con số rất thấp so với kỳ vọng của thị trường. Trong hai tháng tiếp theo, không có bất kỳ chiếc xe BT-50 nào được bán ra, cho thấy sự suy giảm đáng kể trong sự quan tâm và tiêu thụ của người tiêu dùng.

Mặc dù có những giả thuyết rằng sự vắng mặt của Mazda BT-50 chỉ là tạm thời để chờ đợi phiên bản mới hơn, nhưng vẫn còn câu hỏi cần được làm sáng tỏ từ phía nhà sản xuất về lý do BT-50 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Mazda

Xem thêm

Ô tô số sàn ngày càng lép vế

Ô tô số sàn ngày càng lép vế

Xe số tự động và ô tô điện ngày càng được người dùng ưa chuộng, khiến cho các nhà sản xuất cũng phải điều chỉnh lượng xe số sàn bán ra thị trường. Tuy nhiên, ô tô số sàn sẽ không biến mất hoàn toàn khi vẫn còn những khách hàng trung thành với mẫu xe có trang bị này…

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...