Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp mới chỉ chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).

Nhằm quảng bá cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam tại thị trường châu Âu và thế giới, đặc biệt là để tìm hiểu và kết nối thêm với các đối tác thị trường Pháp, vừa qua, tại thủ đô Paris Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCI) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức sự kiện kết nối giao thương với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2022 do Bộ Công Thương chủ trì, sự kiện thu hút sự tham dự của gần 20 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu lớn đến từ Việt Nam và 30 nhà nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ gia vị của Pháp.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam

Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam – Pháp trực tiếp trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác. Chính quyền Pháp và Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất và doanh nghiệp hai quốc gia duy trì tốt hoạt động thương mại và hoạt động của các chuỗi cung ứng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới với năng suất hơn 1.200 kg/ha canh tác, chiếm gần 30% sản lượng thế giới và 50% xuất khẩu toàn cầu.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 37,61% năm 2020 lên 40,81% năm 2021. Thị trường Pháp là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu, sau Đức, Hà Lan và Anh.

Trong khi đó, theo VPA, 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu sang Pháp đạt 2.169 tấn, giảm 49,3% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù đà giảm trên diễn ra trong bối cảnh EU là một trong những khu vực chính bị ảnh hưởng lạm phát kinh tế thế giới thời gian qua.

Tuy nhiên, VPA đánh giá, khi khủng hoảng kinh tế lắng xuống, thị trường Pháp vẫn sẽ tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu việt Nam, bởi thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp mới chỉ chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang EU.

Tiềm năng là thế, song để các sản phẩm tiêu của Việt Nam có thể được bày bán trên các kệ siêu thị ở Pháp như mặt hàng gạo, theo VPA các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng khi thị trường EU đang ngày càng tăng rào cản kỹ thuật.

Đồng thời cần tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát nhu cầu, tiêu thụ cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Pháp nhằm đẩy mạnh hồ tiêu vào thị trường này, nâng mức tỷ lệ xuất hồ tiêu đã qua chế biến.

Có thể bạn quan tâm