Phát động ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2022

Chiều 22/3, sự kiện Techfest Việt Nam năm thứ 8 chính thức được phát động nhằm truyền cảm hứng, động lực đổi mới sáng tạo tới từng người dân theo những định hướng từ Thủ tướng Chính phủ, thể hiện khát khao lớn lao về một tương lai tốt đẹp và văn minh.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phạm Hồng Quất - Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, từ năm 2016, Chính phủ đã lựa chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp” cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ cho vấn đề khởi nghiệp. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành cơ chế pháp lý, chính sách, những đề án cụ thể hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Từ đó đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã từng bước được hình thành, củng cố và đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng đáng ghi nhận, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn, nhân sự, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp..., cần nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt từ những doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp thành công đi trước để tiếp tục tăng tốc, bứt phá hơn nữa.

Ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho biết thêm, Việt Nam hiện có khoảng 5,3 triệu người ở nước ngoài, trong đó 10% là các chuyên gia, trí thức; Khoảng 50 Hội trí thức và mạng lưới trí thức người Việt đã thành lập tại các nước, có hơn 500.000 chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học, công ty kỹ thuật và công nghệ cao tại các nước và nhiều tổ chức quốc tế trong hầu hết các ngành và lĩnh vực mũi nhọn.

“Đây là nguồn lực trí tuệ hết sức quý báu mà chúng ta có thể kết nối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời cộng đồng này cũng là cầu nối để kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước với các nước phát triển. Bước đầu chúng ta đã khởi động được chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu với hơn 50 chuyên gia người Việt ở nước ngoài tham dự. Chúng ta cũng kết nối được mạng lưới trí thức kiều bào với 21 mạng lưới từ 15 quốc gia. Techfest 2022 lần này chúng tôi kỳ vọng sự kết nối sẽ đưa lên tầm sâu, cao hơn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia”, ông Nam cho biết thêm.

Để hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng mong muốn, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan chính quyền hãy cùng vào cuộc, đặt ra những bài toán thiết thực để đồng hành với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của từng người dân, của từng doanh nghiệp, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Techfest 2021: Đổi mới sáng tạo cần bám sát chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, góp phần làm cho mọi người dân ấm no, hạnh phúc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm