Phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

Dự án đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc với sơ bộ tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng…

Một đoạn đường sắt trên cao tại Hà Nội
Một đoạn đường sắt trên cao tại Hà Nội

Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư…

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương và Thủ tướng quyết định đầu tư.

Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43km (6,5km đi ngầm; 2km đi trên cao và 29,93km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga.

Trong đó, có 6 ga ngầm gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3; 1 ga trên cao (ga Tây Mỗ) và 14 ga mặt đất: Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.

Dự án bố trí 2 đề pô, trong đó đề pô số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha. Đề pô số 2 bố trí tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9ha.

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2035; 38 đoàn tàu (6 toa) vào năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hướng tuyến kết nối phía Tây của thành phố với đô thị trung tâm, giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan, trụ sở… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2035; 38 đoàn tàu (6 toa) vào năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam không chỉ thay đổi bản đồ hành chính mà còn định hình lại bản đồ kinh tế khu vực. Từ trung tâm du lịch biển đến thủ phủ công nghệ cao, vùng đô thị mới đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng chiến lược của cả nước...

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Sau sáp nhập, Bắc Ninh đã nhanh chóng vươn lên thành điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với hàng loạt dự án tỷ đô liên tiếp được khởi động. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ đang biến nơi đây thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư…

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, một trong những “ông lớn” ngành xây dựng Trung Quốc đang ráo riết mở rộng hiện diện tại Việt Nam, liên tiếp tiếp xúc với lãnh đạo nhiều tỉnh thành để tìm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng quy mô lớn…