Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa thông qua quyết định bảo lãnh cho Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ và Công ty TNHH MTV Thời trang CAO vay vốn tại ngân hàng với hạn mức lần lượt 400 tỷ đồng và 100 tỷ đồng nhằm bổ sung vốn lưu động, phát hành L/C.
Đây là 2 trong số 3 công ty con mà PNJ nắm 100% vốn điều lệ, tính đến ngày 30/9/2024. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thời trang CAO được thành lập sớm nhất vào tháng 8/2009 và Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ được thành lập muộn nhất vào tháng 4/2018.
Ở diễn biến khác, ông Lê Quang Phúc, Thành viên độc lập Hội đồng quản trị, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán đăng ký bán khớp lệnh 18.400 cổ phiếu PNJ trong thời gian từ 2-31/12/2024 để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.
Nếu thành công, ông Phúc sẽ giảm sở hữu tại PNJ từ 89.800 cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 0,03%) xuống còn 71.400 cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 0,02%). Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 27/11 là 93.000 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Phúc có thể thu về gần 2 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu này.
Về tình hình kinh doanh, PNJ mới đây đã công bố doanh thu thuần đạt 32.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm, tăng lần lượt 22,7% và 4,4% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, công ty đã hoàn thành 87,1% kế hoạch doanh thu (37.148 tỷ đồng) và 76,6% mục tiêu lợi nhuận (2.089 tỷ đồng).
Tính riêng tháng 10, doanh thu của PNJ đạt 3.129 tỷ đồng và có lãi sau thuế 218 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là con số lợi nhuận cao nhất trong vòng 8 tháng gần đây của PNJ, tương đương mỗi ngày, công ty thu về hơn 7 tỷ đồng tiền lãi.
Trong cơ cấu doanh thu 10 tháng, doanh thu trang sức bán lẻ tăng trưởng 16,5% và đóng góp 56,4% trong cơ cấu nguồn thu chung; doanh thu trang sức bán sỉ tăng 32,7%, doanh thu vàng 24K tăng 33,9% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 16,9% kể từ đầu năm, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, theo PNJ, đây vẫn là biên lợi nhuận ở mức khá trước những biến động của thị trường và tâm lý người tiêu dùng.
Tính đến cuối tháng 10, PNJ sở hữu hệ thống 421 cửa hàng trên toàn quốc, tăng 3 địa điểm so với tháng trước. Tổng cộng từ đầu năm công ty đã mở 32 cửa hàng mới và đóng 11 điểm bán khác.
Liên quan đến tình hình kinh doanh của PNJ, trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty Cổ phần chứng khoán An Bình (ABS) nhận định nhu cầu trang sức cuối năm cho mùa cưới và Tết Nguyên Đán sẽ là động lực thúc đẩy mảng bán lẻ của PNJ. Đặc biệt, với việc công ty tích cực đẩy mạnh mở rộng các cửa hàng khắp các tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh thành phía bắc để tăng độ nhận diện thương hiệu ở các tỉnh này, hướng đến là nhà bán lẻ số 1 thị trường Việt Nam.
ABS dự kiến PNJ sẽ mở mới tổng cộng 25 cửa hàng trong năm 2024 và 2025 đồng thời dự phóng doanh thu thuần năm 2024 của PNJ sẽ tăng trưởng 10,5%% svck đạt 36.616 tỷ đồng.