Sáng 5/04, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PV Trans - Mã: PVT) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 để thông qua kết quả kinh doanh 2016 và kế hoạch 2017.
Theo đó, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, trong bối cảnh thị trường vận tải vẫn còn nhiều khó khăn PV Trans đã đạt được kết quả cao nhất cả về doanh thu lẫn lợi nhuận từ khi thành lập cho đến nay. Các đơn vị thành viên của PV Trans đều có lãi và đa số hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao ngoại trừ một số đơn vị còn khó khăn như Công ty Phương Nam.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất năm 2016 đạt 6.936 tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 483 tỷ đồng, vượt 73% kế hoạch được ĐHĐCĐ thông qua trong năm 2016.
HĐQT dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận với tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt 10% vốn điều lệ, tương đương mức chi 281 tỷ đồng. Sau khi trích 73 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển và 40 tỷ đồng quỹ khen thưởng phúc lợi, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn lại đến cuối năm 2016 chưa đầy 4 tỷ đồng.
Đánh giá về năm 2017, HĐQT PVT cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang có những dấu hiệu phục hồi khả quan sau khi trải qua giai đoạn khó khăn, trồi sụt hồi đầu năm 2016. Tuy nhiên, tình trạng thương mại toàn cầu sụt giảm trong giai đoạn kinh tế thế giới phục hồi chậm chạp có thể sẽ tiếp diễn.
Với tình hình an ninh kinh tế, chính trị thế giới còn nhiều bất ổn, theo dự báo giá cước vận tải giảm khoảng 20 – 30% so với năm 2016. Bên cạnh đó, các khách hàng lớn trong nước của PV Trans liên tục cắt giảm ngân sách, chi phí và nhu cầu dịch vụ giảm mạnh đã tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD của PV Trans.
Năm 2017, giá dầu thô được Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo sẽ tăng nhẹ ở mức 50-60 USD/thùng.
Do vậy, Ban điều hành trình ĐHĐCĐ thông qua chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu đạt 5.013 tỷ đồng, giảm 38% so với thực hiện trong năm 2016; lợi nhuận sau thuế giảm 47% xuống còn 328 tỷ đồng.
Tuy nhiên, HĐQT nhận định PVT vẫn có cơ hội mở rộng thị trường và chiếm lĩnh thị phần với mức tăng trưởng dự kiến gấp hai lần so với hiện tại, đặc biệt trong giai đoạn 2017 – 2020 là giai đoạn hàng loạt các dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí khởi động.