Quảng Bình chấp thuận đầu tư Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La hơn 2.100 tỷ đồng

Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn đầu tư, gồm giai đoạn 1 dự kiến thực hiện từ 2022-2024, với kinh phí đầu tư gần 940 tỷ đồng; giai đoạn 2 dự kiến năm 2025-2026, với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.
Quảng Bình chấp thuận đầu tư Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La hơn 2.100 tỷ đồng

Ngày 5/9, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Cảng Hòn La làm chủ đầu tư.

Dự án cảng tổng hợp quốc tế Hòn La có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2022 đến năm 2024 có kinh phí đầu tư gần 940 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ năm 2025 đến năm 2026, có kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.

Về quy mô, dự án có diện tích sử dụng khoảng 38,82ha, trong đó đất xây dựng công trình là 25ha và khu mặt nước biển neo đậu hơn 13,81ha thuộc khu vực vịnh Hòn La, địa bàn xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Dự án gồm 4 bến cập tàu. Trong đó, giai đoạn 1 gồm 2 bến: 1 bến cho tàu trọng tải đến 50.000DWT và 1 bến cho tàu đến 100.000DWT. Giai đoạn 2 đầu tư 2 bến còn lại: 1 bến cho tàu đến 70.000DWT và 1 bến cho tàu đến 100.000DWT.

Theo thiết kế, năng lực hàng hoá thông qua cảng giai đoạn 1 khoảng 3 triệu tấn/năm, giai đoạn 2 nâng lên khoảng 6 triệu tấn/năm.

Ông Phan Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhìn nhận, dự án cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là một trong những cảng quan trọng, có tầm chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng, phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do vậy, để cảng tổng hợp quốc tế Hòn La được thực hiện theo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật, đề nghị nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, tập trung nhân lực, vật lực để triển khai xây dựng dự án đúng quy mô, bảo đảm tiến độ hoàn thành và đưa dự án giai đoạn 1 vào hoạt động trong quý IV/2024 và giai đoạn 2 hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý IV/2026.

Trước đó, ngày 11/7/2022, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La; địa điểm tại Khu kinh tế Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch; với diện tích sử dụng khoảng 38,82 ha (gồm đất xây dựng công trình khoảng 25,01 ha, khu mặt nước biển neo đậu khoảng 13,81 ha).

Theo thông báo này, mục tiêu đầu tư dự án là đầu tư xây dựng khu bến cảng tổng hợp phục vụ cho Khu kinh tế Hòn La, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan; có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng, container và tiếp nhận tàu khách quốc tế.

Quy mô dự án gồm 4 bến cập tàu, trong đó giai đoạn 1 có 2 bến (1 bến cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 DWT); giai đoạn 2 gồm 2 bến (1 bến cho tàu trọng tải đến 70.000 DWT và 1 bến cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT).

Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình yêu cầu nhà đầu tư thực hiện dự án phải có vốn thuộc sở hữu để thực hiện dự án không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, về kinh nghiệm, nhà đầu tư đã hoặc đang thực hiện ít nhất 1 dự án cảng biển loại II, có bến quốc tế cho tàu đến 70.000 DWT, với tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án là 2.000 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Chuyển đổi khu công nghiệp theo mô hình sinh thái đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển bền vững…

Nhiều đại biểu đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc

Chính phủ bỏ đề xuất "công chức ở xa chỗ làm 30km được mua nhà ở xã hội"

Chính phủ chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở xã hội theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc...

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...