ACV không thể bố trí vốn, Quảng Bình muốn xã hội hoá nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

UBND tỉnh Quảng Bình muốn xã hội hóa nhà ga T2 sân bay Đồng Hới sau khi ngày 25/4 vừa qua, ACV đã có văn bản cho biết không bố trí được nguồn vốn cho dự án để thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2021.
ACV không thể bố trí vốn, Quảng Bình muốn xã hội hoá nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng việc đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới.

Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm. Đây là một trong những sân bay quan trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không đến với tỉnh Quảng Bình và các tỉnh lân cận.

Năm 2018, cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất 3 triệu hành khách/năm và các hạng mục kết cấu hạ tầng đồng bộ; mở rộng sân đỗ tàu bay đồng bộ với nhà ga. Dự án này khi ấy dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2021.

Năm 2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới. Chủ trương đầu tư dự án đã được các bộ, ngành, cơ quan liên quan tham gia ý kiến thẩm định và thống nhất chủ trương xây dựng.

Ngày 25/4 vừa qua, ACV đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình và cho biết không bố trí được nguồn vốn. Theo đó, dự án nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới sẽ thực hiện vào giai đoạn sau 2025.

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu đầu tư, khai thác cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa.

Ngoài ra, địa phương này cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, sớm đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cuối năm 2021, làm việc với tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV có văn bản cam kết tiến độ, lộ trình cụ thể, vốn đầu tư thực hiện dự án và báo cáo Thủ tướng.

Trường hợp ACV không có khả năng thực hiện khởi công dự án trong năm 2022, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Quảng Bình kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Đồng Hới theo quy định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…