Quảng Nam kỳ vọng sân bay Chu Lai sớm trở thành cảng hàng không quốc tế

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh công suất thiết kế phục vụ hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm.
Quảng Nam kỳ vọng sân bay Chu Lai sớm trở thành cảng hàng không quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất các nội dung quy hoạch phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021 - 2030 với quy mô, cấp sân bay 4E. Đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng) với quy mô, cấp sân bay 4F; đồng thời quy hoạch trung tâm logistic kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại sân bay Chu Lai.

Từ những nội dung trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh công suất thiết kế phục vụ hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm thay cho 5 triệu hành khách/năm theo dự thảo quy hoạch.

UBND tỉnh Quảng Nam lý giải về đề xuất trên, tại vùng Đông tỉnh Quảng Nam có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang đầu tư các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn có quy mô lớn (trong đó có nhiều dự án đã đi vào hoạt động như dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An vốn đầu tư 4 tỷ USD, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng và một số dự án du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng khác có số vốn lớn đầu tư trong giai đoạn 2021-2025), với số phòng đăng ký đầu tư khoảng hơn 20.000 phòng.

Ngoài ra, trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam hiện nay có một số dự án đầu tư lớn đang triển khai như các dự án khí - điện (trong đó có dự án Cá Voi Xanh) và các dự án đầu tư Khu công nghiệp phục vụ nông - lâm nghiệp Tam Anh, Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai Trường Hải.

Trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất cũng đang triển khai đầu tư nhiều dự án lớn như Dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Dự án Khu du lịch sinh thái Vạn Tường của Tập đoàn FLC và nhiều dự án Khu đô thị, công nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi.

Theo nhận định của UBND tỉnh Quảng Nam, đến năm 2030, khi các dự án đi vào hoạt động ổn định, lượng khách đến Quảng Nam qua Cảng hàng không Chu Lai sẽ đạt 10 triệu khách/năm.

Với danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030, tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung danh mục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh phía Tây sân bay Chu Lai và đầu tư xây dựng nhà ga hành khách có công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm, sân đỗ, các hạng mục phục vụ bay trong giai đoạn 2021 - 2025, theo thống nhất trước đó giữa lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vào tháng 11/2020.

Xem thêm

Kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp sân bay Cà Mau, đón tàu bay lớn

Kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp sân bay Cà Mau, đón tàu bay lớn

Tham gia ý kiến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng cấp quy mô sân bay Cà Mau lên cấp 4C, có thể đón tàu bay lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…