Sân bay Côn Đảo được nâng công suất lên 2 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Sân bay Côn Đảo được nâng công suất lên 2 triệu hành khách/năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030, trong đó sẽ tăng công suất khai thác và đón được các loại tàu bay lớn hơn so với hiện nay.

Sân bay Côn Đảo được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C (các loại máy bay A320, A321) hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Để hiện thực hóa tăng công suất khai thác về khách và hàng hóa, sân bay này sẽ được mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830mx45m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh khoảng 172,5m; xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách cảng hàng không được quy hoạch xây dựng mới phía đông nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; dự trữ quỹ đất mở rộng về phía đông khi có nhu cầu.

Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách trên khu đất có diện tích khoảng 4.315m, xây dựng khi có nhu cầu. Nghiên cứu bố trí điểm xử lý hàng hóa đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm tại khu đất dự kiến quy hoạch nhà ga hàng hóa.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách; quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận, thiết bị hạ cánh chính xác, hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu…

Đáng lưu ý, Bộ GTVT cũng quy hoạch xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay. Cụ thể, đường trục vào cảng được quy hoạch xây dựng đồng bộ với nhà ga hành khách gồm 1 đường trục chính 4 làn xe chạy kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực cảng hàng không.

Tổng nhu cầu đất quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 khoảng hơn 181ha, gồm hơn 104ha diện tích đất cảng hàng không hiện hữu và diện tích đất bổ sung khoảng gần 77ha; trong đó diện tích đất hàng không dân dụng là hơn 52,5ha, diện tích đất quân sự hơn 9,3ha, diện tích đất dùng chung hơn 119ha.

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019. Công suất tiếp nhận hành khách tại cảng hàng không này đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Xem thêm

Đến năm 2030 sân bay Côn Đảo đón 2 triệu khách/năm

Đến năm 2030 sân bay Côn Đảo đón 2 triệu khách/năm

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến n

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…