Sắp hoạt động trở lại, BOT Cai Lậy giảm phí, tăng gần gấp đôi thời gian hoàn vốn

Dự kiến, sau Tết âm lịch, BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại, xe con sẽ được giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án tăng lên khoảng 13 năm so v
Sắp hoạt động trở lại, BOT Cai Lậy giảm phí, tăng gần gấp đôi thời gian hoàn vốn

Sau những sự cố ở BOT Cai Lậy (Tiền Giang), cấp có thẩm quyền đã chấp thuận chủ trương giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, đồng thời giảm mức phí cho phương tiện đi qua trạm.

Theo đó, phương án thu phí là giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu.

Cụ thể, phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 hiện nay.

Hiện Bộ GTVT đang làm việc với các địa phương để triển khai thu phí trở lại. Đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Chẳng hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội...

Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 13 năm (trước đây dự kiến hơn 7 năm).

Trước đó, Bộ GTVT cho biết phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn. 

Liên quan đến dự án này, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với địa phương nghiên cứu, xem xét triển khai theo phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí giảm giá tối đa) để tránh ảnh hưởng dây chuyền đến các dự án khác.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an phối hợp với địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm những người cố tình chống đối, quậy phá, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

“Bộ GTVT cần sớm xây dựng cụ thể nội dung công việc cần triển khai, thực hiện giảm phí chung cho tất cả các phương tiện, mở rộng vùng giảm phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm,... báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện”, Thủ tướng yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…