Sẽ hoàn thành cao tốc lớn nhất miền nam Bến Lức - Long Thành trong năm 2024

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2014, sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.
Sẽ hoàn thành cao tốc lớn nhất miền nam Bến Lức - Long Thành trong năm 2024

Trong buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sáng ngày 2/10, nhà đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết sẽ cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2024.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành Khởi công  từ năm 2014 với vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019 và trở thành tuyến cao tốc lớn nhất miền nam. Tuy nhiên ba năm qua cao tốc này phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách. Mới đây chủ đầu tư còn xin lùi thời hạn hoàn thành đến quý 3/2025.

Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hộ chưa giải tỏ tuy nhiên đã nhận tiền đền bù. Hiện, các gói thầu nhánh phía Tây sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tạm dừng thi công, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế Chủ tịch Quốc hội cho biết Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vấn đề vốn là khó khăn nhất nay đã được tháo gỡ, không có lý do gì để chậm nữa. "Các đơn vị liên quan phải nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, có thể rút ngắn thời gian một năm, hoàn thành vào năm 2024", ông Huệ nói.

anh-21

(Toàn cảnh tuyến cao tốc đi qua khu rừng ngập mặn nối miền Đông - miền Tây. Ảnh. Lao động)

Theo ông Quang: "Khó khăn lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chấp thuận để VEC tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền chưa đến hạn để trả nợ nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. VEC đang chủ động bố trí vốn cho các nhà thầu, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh việc hoàn thành dự án".  VEC đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu sớm nhằm triển khai thi công trở lại để hoàn thành cuối năm 2025 như kế hoạch, ông Quang nói.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm 3 phân đoạn

Đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 01 số 2730-VIE. Do Hiệp định đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu nói trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công đạt 87,2%.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.

Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 02 số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu được bố trí vốn và các nhà thầu đang triển khai thi công, song tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 45% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi Covid-19.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...