Trong buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sáng ngày 2/10, nhà đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết sẽ cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2024.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành Khởi công từ năm 2014 với vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019 và trở thành tuyến cao tốc lớn nhất miền nam. Tuy nhiên ba năm qua cao tốc này phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách. Mới đây chủ đầu tư còn xin lùi thời hạn hoàn thành đến quý 3/2025.
Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hộ chưa giải tỏ tuy nhiên đã nhận tiền đền bù. Hiện, các gói thầu nhánh phía Tây sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tạm dừng thi công, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế Chủ tịch Quốc hội cho biết Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vấn đề vốn là khó khăn nhất nay đã được tháo gỡ, không có lý do gì để chậm nữa. "Các đơn vị liên quan phải nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, có thể rút ngắn thời gian một năm, hoàn thành vào năm 2024", ông Huệ nói.
(Toàn cảnh tuyến cao tốc đi qua khu rừng ngập mặn nối miền Đông - miền Tây. Ảnh. Lao động)
Theo ông Quang: "Khó khăn lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chấp thuận để VEC tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền chưa đến hạn để trả nợ nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. VEC đang chủ động bố trí vốn cho các nhà thầu, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh việc hoàn thành dự án". VEC đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu sớm nhằm triển khai thi công trở lại để hoàn thành cuối năm 2025 như kế hoạch, ông Quang nói.
Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm 3 phân đoạn
Đoạn 1(phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 01 số 2730-VIE. Do Hiệp định đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu nói trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công đạt 87,2%.
Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.
Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 02 số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu được bố trí vốn và các nhà thầu đang triển khai thi công, song tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 45% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi Covid-19.