Sẽ thi công sân bay Phan Thiết trong cuối tháng 3/2021

Theo thượng tướng Trần Đơn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ tục đầu tư phần quân sự tại dự án Cảng hàng không Phan Thiết đến nay cơ bản hoàn chỉnh, đã chuyển Thủ tướng phê duyệt. Nếu không có gì trở ngại, dự kiến cuối tháng 3 này sẽ triển khai thi công.
Sẽ thi công sân bay Phan Thiết trong cuối tháng 3/2021

Ngày 5/3 vừa qua, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do thượng tướng Trần Đơn làm trưởng đoàn đến thị sát đã làm việc với UBND Bình Thuận về các vấn đề liên quan đến dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Cảng hàng không Phan Thiết là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, dự án được điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E cho phù hợp với tình hình thực tế; tổng mức đầu tư dự án tăng từ 1.694 tỷ đồng lên 3.833 tỷ đồng.

Với quy mô cấp 4E, Cảng hàng không Phan Thiết có vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp I).

Còn hạng mục phục vụ khu quân sự với mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, do Quân chủng Phòng không không quân (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận – ông Nguyễn Tấn Lê cho biết, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích đất để xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết với 545,56ha (gồm mặt bằng sân bay 543ha và đài dẫn đường K2 là 2,56ha).

Tỉnh cũng đã hoàn tất hồ sơ pháp lý và giao cho Bộ Quốc phòng quản lý 150ha đất khu quân sự. Bình Thuận cũng đã giao nhà đầu tư BOT quản lý 145,6ha đất khu hàng không dân dụng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với hạng mục Khu gia đình quân nhân và nhà công vụ (10ha).

Đối với diện tích đất các đài dẫn đường và các trận địa phòng không (30ha), do Thủ tướng Chính phủ hiện chưa phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư khu sân bay quân sự tại Phan Thiết nên chưa có cơ sở thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.

Tại buổi làm việc, thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân - cho biết đã hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế khu bay, doanh trại, các thủ tục thay đổi đầu tư… đối với các hạng mục cho quân sự. Hiện nay, quân chủng chỉ chờ dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là có thể triển khai ngay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đánh giá cao tỉnh Bình Thuận trong công tác bồi thường, giải phóng toàn bộ mặt bằng sân bay.

Theo thượng tướng Trần Đơn, thủ tục đầu tư phần quân sự tại dự án đến nay cơ bản hoàn chỉnh, đã chuyển Thủ tướng phê duyệt. Nếu không có gì trở ngại, dự kiến cuối tháng 3 này sẽ triển khai thi công.

Thượng tướng cũng khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng, không chỉ tại địa phương mà cả khu vực Nam Trung Bộ, được Đảng và Nhà nước rất quan tâm.

Thượng tướng Trần Đơn thông báo: Chính phủ chính thức cho sử dụng nguồn vốn đầu tư công, không sử dụng nguồn vốn từ chuyển đổi sân bay quân sự Nha Trang (Khánh Hòa). Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ Quốc phòng bàn giao sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh Bình Thuận bàn giao ngay 247 ha đất dùng chung cho chủ đầu tư của Bộ Quốc phòng là Quân chủng Phòng không - Không quân. Đồng thời, tiến hành giải tỏa đền bù 250 ha dự phòng đường băng thứ 2.

Song song đó, cũng ề nghị UBND tỉnh Bình Thuận thúc đẩy nhà đầu tư BOT Rạng Đông (chủ đầu tư phần dự án BOT) khẩn trương hoàn thành các thủ tục để xây dựng nhà ga (phần dân sự).

Ông Lê Tuấn Phong - chủ tịch UBND Bình Thuận - cho biết địa phương sẵn sàng phối hợp với Bộ Quốc phòng trong việc triển khai dự án này.

Kết luận tại buổi làm việc, thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Quân chủng Phòng không - Không quân (chủ đầu tư phần quân sự) chuẩn bị các thủ tục khẩn trương, để ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết (điều chỉnh quy mô dự án) là có thể triển khai thi công ngay các hạng mục quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm