Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại

Đây là một nội dung được đại diện đơn vị Tư vấn báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cuộc họp nghe báo cáo và thống nhất tiến độ triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền kha thi Dự án đường sắt t
Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại

Theo báo cáo nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) )trên trục Bắc - Nam của Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH, hướng tuyến bắt đầu từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh/thành phố với chiều dài khoảng 1.545km. Tuyến đi tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.

Tuyến ĐSTĐC định hướng phát triển đảm bảo cho tương lai lâu dài, hạn chế ảnh hưởng chia cắt cộng đồng và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu, theo đó dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%). Hiện nay, Tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga và depot.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn đã báo cáo với Bộ trưởng về kịch bản đầu tư xây dựng ĐSTĐC mới tách khỏi ĐS Quốc gia hiện tại, trong đó đưa ra kinh nghiệm từ các nước trên thế giới; mô hình hiệu quả cho Việt Nam. Đồng thời giải trình làm rõ những nội dung liên quan phương án khai thác trên tuyến, so sánh về mặt kinh tế, quy mô đầu tư hạ tầng giữa các kịch bản khai thác riêng tàu khách và khai thác chung tàu khách với tàu hàng; kiến nghị lựa chọn công nghệ và tốc độ chạy tàu; phương án đầu tư, huy động vốn…

Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại - Ảnh 1.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo giữa kỳ trong tháng 8.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị đơn vị Tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung Báo cáo đầu kỳ đảm bảo chất lượng để giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia lĩnh vực đường sắt tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ ngay trong tháng 8. Bộ trưởng yêu cầu tiếp thu kết quả nghiên cứu trước đây của các tổ chức quốc tế, nội dung báo cáo phải đầy đủ thông tin về sự cần thiết, các thông số, so sánh công nghệ, tài chính … Đồng thời, Tư vấn làm việc cụ thể với TPHCM, Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An để thống nhất rõ ràng về hướng tuyến, phương án vị trí ga.

Theo kế hoạch dự kiến, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trong năm 2018 trước khi trình Quốc hội xem xét.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.