Siêu cảng 50.000 tỷ đồng sắp lộ diện tại Việt Nam

Dự án bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng (giai đoạn khởi động) dự kiến sẽ sử dụng 50.000 tỷ đồng vốn tư nhân, triển khai trong giai đoạn năm 2021-2030…

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, quyết định đi kèm 2 phụ lục, gồm phụ lục I là danh mục dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và phụ lục II là danh mục dự án dự kiến sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Cụ thể, trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng vốn của doanh nghiệp, dự án bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng (giai đoạn khởi động) dự kiến sẽ sử dụng 50.000 tỷ đồng vốn tư nhân, triển khai trong giai đoạn năm 2021-2030. Dự án Khu bến cảng và Logistics Cái Mép Hạ dự kiến yêu cầu mức đầu tư 23.000 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2025-2030.

Đối với các dự án có sự tham gia của Nhà nước, khoản ngân sách để đầu tư phần hạ tầng dùng chung của khu bến cảng Liên Chiểu là 3.426 tỷ đồng, mức lớn nhất được phê duyệt bố trí trong giai đoạn 2021-2025.

Một số dự án khác cũng yêu cầu mức vốn ngân sách lớn trong giai đoạn này gồm đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, 2.225 tỷ đồng và đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng công ten nơ Cái Mép, 1.416 tỷ đồng)…

Trong khi đó, ở giai đoạn 2026-2030, ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ bố trí 8.000 tỷ đồng để triển khai dự án đầu tư nạo vét tuyến luồng và đê chắn sóng Nam Đồ Sơn.

Ngoài ra, có 2 dự án khác yêu cầu vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng là nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét, 1.496 tỷ đồng và cải tạo, nâng cấp luồng Cửa Lò cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và nâng cấp xây dựng đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò, 1.018 tỷ đồng.

cảng Trần Đề - Sóc Trăng
Siêu cảng Trần Đề - Sóc Trăng 50.000 tỷ đồng sắp lộ diện tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Văn bản cũng lưu ý, tiến độ đầu tư theo giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 là dự kiến. Tùy theo tình hình tăng trưởng hàng hóa và năng lực của nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải có thể điều chỉnh tiến độ đầu tư các bến cảng.

Đồng thời, quyết định nêu rõ, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng bao gồm: Lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải và dự kiến nhu cầu kế hoạch sử dụng đất.

Để thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng, Phó Thủ tướng chỉ đạo tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận nguồn lực cho công tác lập quy hoạch từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách.

Cùng với đó là các công tác phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm nguồn lực tài chính, bảo đảm quốc phòng – an ninh cũng như đưa ra cơ chế, chính sách đột phá trong huy động nguồn lực tổ chức thực hiện các quy hoạch.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Đoàn kết, đoàn kết, Đại đoàn kết - Thành công, thành công, Đại thành công" đã trở thành chân lý, thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí Thư Tô Lâm: Mỗi người dân Việt Nam đều chung một quyết tâm vì tương lai phồn vinh của đất nước

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chính sự đoàn kết mà dân tộc ta đã làm nên những điều tưởng chừng không thể, từ chiến thắng trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vĩ đại, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đến vươn mình thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu...

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 8/11, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo sát sao hoạt động tiếp cận nguồn vốn và chính sách hỗ trợ của Nhà nước với cộng đồng nữ doanh nhân đồng thời cập nhật những bước chuẩn bị cuối cùng cho chuyến công tác quốc tế chiến lược…

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 13

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng

Tổng số lượng ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng (qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm; thông qua ứng dụng VneID, qua hệ thống thư, báo và qua hệ thống trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) là hơn 2,5 triệu ý kiến...