Trao đổi với Tiền Phong vào chiều 20/9 về những nội dung dư luận đang phản ứng trong đề án, ông Hà Duy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, về chủ trương Sở GTVT không có chuyện phân biệt xe ngoại tỉnh với xe trong tỉnh.
“Tôi có thể khẳng định là chủ trương hạn chế xe cá nhân có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây thành phố đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài”, ông Quang khẳng định.
Liên quan đến đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP" vừa được lãnh đạo Sở đã ký văn bản gửi đến một số đơn vị, chuyên gia giao thông cho ý kiến tham luận, ông Quang cho biết: Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án trên. Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng đề án.
Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.
Hiện các nội dung được nêu ra trong đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi trình Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội.
“Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý, tiến tới tổ chức hội thảo. Nó chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT Hà Nội”, ông Quang cho hay.
Theo Anh Trọng/Tiền Phong