Chủ tịch Suzuki Toshihiro Suzuki đã phát biểu tại một sự kiện ở Gandhinagar, thủ phủ của bang Gujarat (Ấn Độ) về việc thúc đẩy, tăng cường khả năng cạnh tranh và năng lực R&D của mình tại Ấn Độ và các thị trường toàn cầu khác.
“Ấn Độ đã trở thành một trong những quốc gia quan trọng nhất đối với Tập đoàn Suzuki”, ông Suzuki tuyên bố.
Suzuki đã sản xuất ô tô động cơ đốt ở Ấn Độ cho đơn vị địa phương Maruti Suzuki và sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở Gujarat vào năm 2025. Tập đoàn cũng đang thiết lập một nhà máy riêng trong bang để sản xuất pin EV vào năm 2026.
Suzuki là chủ sở hữu phần lớn của Maruti, công ty thống trị thị trường xe hơi Ấn Độ với các loại xe nhỏ, giá rẻ. Nhưng công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng khi người mua chuyển sang những chiếc xe lớn hơn như xe thể thao đa dụng (SUV) và các cơ quan quản lý yêu cầu những chiếc xe an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn, dẫn đến việc gia tăng chi phí.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ sẽ chi hơn 104 tỷ rupee (1,3 tỷ USD) cho kế hoạch điện khí hóa ở Ấn Độ, biến nó trở thành một trong những khoản đầu tư vào pin và xe điện lớn nhất của Suzuki trên toàn cầu. Tập đoàn cho đến nay đã đầu tư 650 tỷ rupee vào Ấn Độ.
Suzuki cũng liên doanh với Denso Corp và Toshiba Corp của Nhật Bản để chế tạo pin lithium-ion cho xe hybrid sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Ấn Độ cũng đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều ô tô điện hơn nữa bằng cách cung cấp các ưu đãi lên tới hàng tỷ USD.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, xe điện đang bắt đầu "một cuộc cách mạng thầm lặng trong nước" và chính phủ của ông đang hành động để thúc đẩy nhu cầu và nguồn cung các loại xe sạch này. "Cuộc cách mạng thầm lặng này được thiết lập để mang lại những thay đổi lớn", ông trong một sự kiện hôm 28/8, đánh dấu 40 năm quan hệ đối tác của Suzuki với Maruti.
Thủ tướng Modi đã đặt nền móng cho hai dự án lớn - cơ sở sản xuất pin EV của Suzuki ở Gujarat và cơ sở sản xuất xe hơi của Maruti ở bang Haryana, miền bắc nước này.