Sydney - Úc: Lũ lụt kinh hoàng nhất trong 60 năm, sơ tán hàng chục nghìn dân

Các nhà chức trách Úc đang có kế hoạch sơ tán thêm hàng nghìn người dân khỏi các vùng ngoại ô bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở phía tây Sydney.
Sydney - Úc: Lũ lụt kinh hoàng nhất trong 60 năm, sơ tán hàng chục nghìn dân

Những trận mưa liên tục không ngớt trong ba ngày qua đã làm ngập các con sông ở bang New South Wales (NSW) - khu vực đông dân nhất nước Úc, gây ra thiệt hại trên diện rộng và khởi động những lời kêu gọi sơ tán hàng loạt.

“Mực nước lũ lụt lần nay có khả năng cao hơn bất kỳ trận lũ nào kể từ tháng 11/1961,” các dịch vụ khẩn cấp của NSW cho biết trong một tweet vào cuối Chủ nhật (21/3). Các nhà chức trách dự kiến ​​tình hình thời tiết đầy khắc nghiệt sẽ còn tiếp tục thêm vài ngày tới.

Nước lũ chảy xiết đã chia cắt các ngôi nhà, cuốn trôi xe cộ và gia súc, đồng thời nhấn chìm các con đường, cầu, nhà và cả trang trại, cảnh quay trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy.

Khoảng 18.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp.

Hình ảnh mưa xối xả nhấn chìm những vùng đất rộng lớn ở Úc hoàn toàn trái ngược với điều kiện thời tiết cách đây một năm, khi nước Úc phải chống chọi với hạn hán và cháy rừng thảm khốc.

“Tôi không biết có bao giờ trong lịch sử bang mà chúng ta lại gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt liên tiếp như thế này giữa thời điểm đại dịch hay không," Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian nói với các phóng viên.

Cục thời tiết Úc cho biết các khu vực rộng lớn của bờ biển phía đông sẽ hứng chịu nhiều trận mưa lớn hơn kể từ thứ Hai do sự kết hợp của một áp thấp nhiệt đới phía bắc Tây Úc và một rãnh ven biển ngoài khơi NSW.

“Hai nguồn cấp ẩm này đang hợp nhất và sẽ tạo ra một dải mưa và bão đa trạng thái từ thứ Hai,” Cục Khí tượng đưa ra thông báo. 

Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng đã được ban hành tại nhiều vùng của NSW cũng như các vùng lân cận Queensland.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói với đài phát thanh 2GB rằng: “Những cơn bão và lũ lụt rất, rất nghiêm trọng và rất phức tạp. Đây sẽ là một khoảng thời gian thử thách đầy gian nan đối với tất cả chúng ta.” 

Sydney vào Chủ nhật đã ghi nhận một ngày mưa lớn nhất trong năm với lượng mưa gần 111 mm, trong khi một số vùng ở bờ biển phía bắc của NSW vượt mức 900 mm trong sáu ngày qua, nhiều hơn ba lần so với mức trung bình của tháng Ba, dữ liệu chính phủ cho thấy.

Reuters

Có thể bạn quan tâm