Tập đoàn Xăng dầu bất ngờ muốn hạ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022 giảm... 90%

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) vừa thông báo mời họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022. Đáng chú ý, một trong nội dung Petrolimex dự kiến trình lên cổ đông là việc điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2022.

Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu điều chỉnh kế hoạch doanh thu Tập đoàn từ 186 nghìn tỷ đồng lên 240 nghìn tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 3.060 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 90%.

Đối với chỉ tiêu công ty mẹ, doanh thu cũng được đẩy lên mức 180 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm còn 100 tỷ đồng từ mức 1.860 tỷ đồng đã giao trước đó.

Còn lại, các chỉ tiêu sản lượng xuất bán, nộp ngân sách, đầu tư phát triển và chỉ tiêu cổ tức của Tập đoàn Xăng dầu không đổi.

Theo Petrolimex, trong năm 2022, dưới tác động của rất nhiều yếu tố liên quan đến biến động bất thường dị biệt của giá dầu và nguồn cung năng lượng thế giới, cơ chế vận hành liên quan đến cấu thành giá cơ sở và sự cố từ NMLD Nghi Sơn đã làm cho hoạt động KDXD của toàn theo Tập đoàn Xăng dầu bị ảnh hưởng trực tiếp và trọng yếu.

Do một số yếu tố tác động là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng dự báo khi xây dựng kế hoạch của Tập đoàn Xăng dầu. Vì vậy việc điều chỉnh kế hoạch năm 2022 là cần thiết và phù hợp với quy định tại Thông tư 200.

Tập đoàn Xăng dầu
Sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã tạo nên áp lực rất lớn trong công tác tạo nguồn của Tập đoàn Xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu cũng lưu ý chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đề nghị điều chỉnh được căn cứ theo các thông tin thị trường xăng dầu thế giới tại thời điểm báo cáo.

Trường hợp nếu giá xăng dầu thế giới đảo chiều theo xu hướng giảm, đặc biệt trong tháng 12/2022 dẫn đến Tập đoàn phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho vào thời điểm kết thúc ngày 31/12/2022 (nếu có) chưa được ước lượng để tính toán trong phương án này.

Tại thời điểm cuối tháng 9, BCTC ghi nhận hàng tồn kho của theo Tập đoàn Xăng dầu đạt 14.692 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Trong đó, Tập đoàn trích lập khoản dự phòng tới 432 tỷ đồng, con số này là 224 tỷ đồng thời điểm đầu năm.

Ngoài ra, trong 10 tháng đầu năm 2022, một số thời điểm khi biên độ giá tăng lớn đã xảy ra hiện tượng một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng xăng dầu ngoài xã hội hạn chế bán hàng hoặc dừng bán hàng.

Điều này đã khiến nhu cầu dồn về Petrolimex khiến cho sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn tăng mạnh trên tất cả các kênh bán hàng. Kết quả, sản lượng bán nội địa 10 tháng đầu năm 2022 vượt 14% so với tiến độ kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ.

Sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã tạo nên áp lực rất lớn trong công tác tạo nguồn của Tập đoàn Xăng dầu. Lượng hàng tồn kho sụt giảm rất nhanh vào những chu kỳ xu hướng giá tăng, dẫn đến Petrolimex phải nhập mua đuổi để kịp thời bù đắp và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trước đó, Quý III/2022, doanh thu Petrolimex gấp đôi cùng kỳ, gần 73.7 nghìn tỷ đồng. Mặc dù doanh thu tăng, nhưng giá vốn cũng bị đội lên 118%, tương ứng gần 71 nghìn tỷ đồng. Sau khi khấu trừ, Tập đoàn lãi gộp 2.8 nghìn tỷ đồng, tăng 38%.

Có thể bạn quan tâm