Thanh Hóa: Quy hoạch 91 cụm công nghiệp, thu hút nhà đầu tư hạ tầng cho 38 cụm công nghiệp

Tính đến tháng 7/2022, Thanh Hóa đã quy hoạch 91 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.382 ha. Tỉnh này cũng thu hút nhà đầu tư hạ tầng, thành lập được 38 cụm công nghệp.
Cụm công nghiệp số 2 tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định có tổng mức vốn đầu tư là 468 tỷ đồng
Cụm công nghiệp số 2 tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định có tổng mức vốn đầu tư là 468 tỷ đồng

Số liệu từ Sở Công thương Thanh Hóa cho thấy: Tính đến tháng 7/2022, tỉnh Thanh Hóa đã quy hoạch được 91 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.382 ha. Đến nay, Thanh Hóa đã thu hút nhà đầu tư hạ tầng, thành lập được 38 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.398 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 9.875,4 tỷ đồng.

Trong số 38 cụm công nghiệp được thành lập, có 5 cụm cơ bản hoàn thành hạ tầng theo giai đoạn, đủ điều kiện cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất gồm: cụm công nghiệp Thái Thắng, huyện Hoằng Hóa; cụm công nghiệp Hòa Lộc, huyện huyện Hậu Lộc; cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa; cụm công nghiệp Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa và cụm công nghiệp thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định.

Các cụm công nghiệp còn lại đang làm thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng hạ tầng trong thời gian tới.

Cũng theo Sở Công Thương Thanh Hóa, kết quả đầu tư hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục còn vướng mắc như: chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng, công tác giải phóng mặt bằng…

Cùng với đó, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực yếu, không tích cực triển khai đầu tư cụm công nghiệp. Ngoài ra, giá thuê đất chưa hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp cũng là nguyên nhân dẫn đến việc triển khai đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp còn chậm.

Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cũng đang xem xét thu hồi đối với 4 cụm công nghiệp triển khai dự án chậm, trên cơ sở rà soát, tham mưu của các Sở, ngành, địa phương.

Có thể bạn quan tâm