Thành lập Tổ công tác triển khai các sân bay Thành Sơn và Biên Hòa

Tổ công tác triển khai các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ do đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm tổ trưởng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2635/VPCP – CN gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, GTVT, Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Đồng Nai liên quan đến việc thành lập Tổ công tác triển khai các sân bay Thành Sơn và Biên Hòa.

Công văn nêu rõ, để có cơ sở xem xét việc chuyển các sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) thành các sân bay lưỡng dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Tổ trưởng Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước tháng 9/2022. Thành phần Tổ công tác có đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Đồng Nai.

Trước đó, tại buổi làm việc tại Ninh Thuận hôm 17/4 vừa qua, trước kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận về sân bay Thành Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay quân sự Thành Sơn thành sân bay quân sự kết hợp với dân dụng, giúp Ninh Thuận có động lực mới để phát triển đột phá trong thời gian tới.

Được biết, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã có nhiều ý kiến đề nghị quy hoạch sân bay Thành Sơn và Biên Hòa là sân bay lưỡng dụng, kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của các sân bay này. Tuy nhiên, trong tờ trình mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã không đưa cả 2 sân bay Thành Sơn và Biên Hòa vào dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Thành Sơn hay căn cứ không quân Phan Rang là một sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn có diện tích khoảng 20 km, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia. Sân bay này hiện có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000 m, có thể đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…

UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và nhà đầu tư đến các cơ sở kinh tế, du lịch tại Ninh Thuận đang tăng rất nhanh, có thể lên tới 5 triệu lượt người/năm, là thị trường lớn cho ngành hàng không.

Có thể bạn quan tâm