Kinh tế Việt ngủ quên trên mỏ vàng
Theo thống kê, kinh tế đêm giúp Australia thu về 102 tỷ USD mỗi năm, đóng góp tới 6% GDP cho Vương quốc Anh. Tại châu Á, nền kinh tế dưới ánh đèn mang lại cho Nhật Bản 34 tỉ USD, Hồng Kông 33 tỉ USD, Trung Quốc 33 tỉ USD. Sở hữu những thành phố không ngủ nổi danh toàn cầu, du lịch Thái Lan đóng góp 57 tỉ USD doanh thu và chiếm tới 18% GDP cả nước. Một điểm khá thú vị khi top 10 thành phố thu hút du khách nhiều nhất thế giới đều phát triển mạnh kinh tế đêm như Pattaya, New York, Macau, London,…. Trong đó, kinh tế đêm chiếm tới 70% doanh thu của các thành phố này.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel cho biết, kinh tế đêm nếu được khai thác tốt có thể tăng doanh thu của ngành du lịch lên 2-3 lần. Trong khi đó theo tính toán cứ 4 giờ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp tới 5% - 8% GDP của mỗi địa phương. Đây là minh chứng khẳng định vai trò quan trọng mang yếu tố chiến lược – đột phá của mô hình kinh tế đêm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi thế giới đang tận dụng tối đa nguồn lợi từ nền kinh tế đêm thì tại Việt Nam, khái niệm này chỉ đang ở buổi “bình minh”. Thực tế cho thấy, các sản phẩm du lịch, dịch vụ nội địa tập trung từ 7 sáng – 17 giờ chiều. Dịch vụ đêm từ trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM đến trung tâm du lịch nổi tiếng (Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Bình Thuận),… cũng chỉ phổ biến trước 22 giờ.
Thực trạng thiếu chỗ ăn - chơi và tiêu tiền ban đêm đã khiến kinh tế Việt mất đi mỏ vàng khổng lồ. Lấy đơn cử, khách du lịch đến Thái Lan có mức lưu trú trung bình 4.7 đêm và chi tiêu mỗi ngày khoảng 173 USD thì khi tới Việt Nam chỉ lưu trú khoảng 2.9 ngày và chi tiêu 96 USD/ngày.
Khảo sát trên cả nước, một số khu ẩm thực, giải trí về đêm nổi bật như phố Tạ Hiện, Bùi Viện đang trở thành điểm đến thương hiệu thu hút du khách, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên chỉ mình Tạ Hiện, Bùi Viện với sự phát triển “thuận tự nhiên” là không đủ. Bởi lẽ kinh tế đêm không chỉ gói gọn trong chợ đêm, phố đi bộ…mà còn là chuỗi dịch vụ trọn vẹn từ ăn – chơi – lưu trú – vận tải – mua sắm – trải nghiệm…
Mặt khác, đề án phát triển kinh tế đêm vừa được Chính phủ phê duyệt năm 2020 hướng tới 2 mục tiêu chính: kích thích tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch tiếp tục trở thành bệ phóng để chiến lược này hiện thực hóa ở các địa phương. Với xu thế này, thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư cũng bắt đầu triển khai các tổ hợp giải trí về đêm giúp phá tan thế nghèo nàn về dịch vụ du lịch. Trong đó, Bình Thuận là một trong những tỉnh có triển vọng với sự xuất hiện của Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng – thể thao biển Thanh Long Bay.
Thanh Long Bay và tham vọng “thắp sáng” kinh tế đêm Bình Thuận
Sở hữu quy mô lên tới 90 ha với hàng trăm tiện ích đẳng cấp và vận hành bởi loạt thương hiệu đình đám nhất thế giới (tập đoàn H2O -Mỹ, Wyndham- Mỹ, Accor -Pháp), Thanh Long Bay được định hướng phát triển để trở thành khu kinh tế đêm của Bình Thuận.
Khác với phố đi bộ hay chợ đêm, Thanh Long Bay tạo dựng được một hệ sinh thái quy hoạch từ hạ tầng đến dịch vụ chuyên tâm dành cho một khu kinh tế đêm bài bản ngay từ đầu. Nói cách khác, quần thể kinh tế đêm ở đây là một "thành phố không ngủ" kiểu mẫu - một chuỗi khép kín với hàng ngàn dịch vụ, hoàn toàn khác biệt so với những khu phố đêm nhỏ lẻ trong các đô thị trước đây. Hệ sinh thái dưới ánh đèn này sẽ có đầy đủ mọi loại hình chuyên biệt cho kinh tế đêm như như chợ đêm, khu mua sắm, khu nhà hàng, bar, quảng trường biển, trục shophouse, hola beach… Với quy mô lớn, khu kinh tế đêm tại Thanh Long Bay ước tính sẽ phục vụ khoảng 6.000 khách lưu trú nội khu cùng hàng ngàn du khách từ các resort liền kề và người dân trong khu vực.
Về đêm, khi phố lên đèn, Thanh Long Bay sẽ lột xác thành thiên đường ẩm thực – mua sắm – thưởng thức sôi động thắp sáng toàn vùng Nam Phan Thiết. Đó là những khu nhà hàng nhộn nhịp du khách thưởng thức ẩm thực và âm nhạc ngoài phố không thua kém phố Tạ Hiện hay Bùi Viện. Hay các dãy shophouse sầm uất sẽ mang đến hàng ngàn màu sắc rực rỡ từ nhiều loại hình kinh doanh đa dạng như bar, pub, coffee shop, siêu thị… được ví như những tuyến phố mua sắm tại Rio The Janeiro thu nhỏ. Du khách đến đây còn có thể thỏa sức khám phá và trải nghiệm đặc sản, sản phẩm du lịch địa phương ngay trong khu chợ đêm dự án. Bên cạnh đó là khu Quảng trường biển rộng 21,000 m2 quy tụ nhiều hoạt động nghệ thuật ngoài trời và lễ hội bất tận với những bản nhạc Flamenco rộn ràng kết hợp với gió biển phóng khoáng, dòng người tấp nập đổ về từ bốn phương….
Tất cả những điều đó tạo nên trải nghiệm say mê, phấn khích khiến du khách “không thể chợp mắt”. Sự cuốn hút khó cưỡng này như bản nhạc khéo léo níu chân du khách, kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu dịch vụ. Đây cũng là công thức trở thành hấp lực của Thanh Long Bay trong mắt các nhà đầu tư.
Trong bối cảnh tỉnh này đang thiếu hụt hoàn toàn dịch vụ đêm thì đây là mảnh ghép hoàn hảo giúp Bình Thuận khai thác triệt để mỏ vàng khổng lồ từ các dịch vụ cả ngày lẫn đêm cho hàng chục triệu lượt du khách. Mặt khác, vài năm tới cùng với việc hoàn thiện sân bay và cao tốc, Bình Thuận được dự báo sẽ thăng hạng vượt bậc trên bản đồ du lịch Việt Nam, vươn tầm Quốc tế. Do đó sự góp mặt của thành phố không ngủ Thanh Long Bay sẽ giúp nền du lịch Bình Thuận bắt nhịp xu hướng thế giới, gia tăng sức cạnh tranh khi đón đầu vận hội mới.
Có thể nói, với sức hấp dẫn từ từ một tổ hợp nghỉ dưỡng – thể thao – tắm biển vào ban ngày và lột xác sống động, rực rỡ vào ban đêm với đủ mọi cung bậc cảm xúc, Thanh Long Bay đang dần vươn mình trở thành “hub” của các tín đồ du lịch khắp thế giới khi đến với Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hiện Thanh Long Bay đang giới thiệu đến thị trường phân khu The Song, được đánh giá là phân khu hấp dẫn nhất trong phân khúc nhà thấp tầng tại dự án, The Song mang tới đặc quyền sở hữu sân vườn & hồ bơi riêng dành cho chủ nhân cùng chương trình ưu đãi kép hấp dẫn:
- Dễ dàng sở hữu với mức thanh toán chỉ 25% giá trị - tương đương với 1,8 tỷ - cho đến khi nhận nhà (sau 20 tháng)
- Cam kết lợi nhuận 6% năm áp dụng cho 30 căn đầu tiên.
Website: http://www.thesong.thanhlongbay.vn/