Theo quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án. Thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Đoàn thanh tra gồm 5 thành viên, do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn. Từ hôm nay, các thành viên sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án 34.500 tỷ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra. Cơ quan này cũng có quyền gia hạn thời gian thanh tra (nếu cần thiết) và bổ sung, thay đổi thành viên theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB); đây là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn Km 0+00 đến Km 65+00, công trình đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường, được báo chí phản ánh, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù Bộ GTVT đã tập trung kiểm tra, chỉ đạo nhưng việc thực hiện khắc phục còn chậm, chưa kịp thời.