Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý 4 với hơn 31.421 tỷ đồng doanh thu thuần và 90,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tính chung cả năm 2023, Thế Giới Di Động thu về 118.279 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu. Trong đó, doanh thu online chiếm 16.899 tỷ đồng, đóng góp 14% vào tổng doanh thu của công ty. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 167,6 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động cho biết, năm 2023 tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân.
Với đặc tính là nhóm hàng hoá giá trị cao và sử dụng lâu bền, các sản phẩm kinh doanh tại Thế Giới Di Động, Điện máy xanh bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm. Do đó, cả hai chuỗi đều ghi nhận doanh thu thấp hơn so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, số lượng điện thoại iPhone bán ra tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận tăng trưởng dương nhờ nỗ lực gia tăng mạnh mẽ thị phần điện thoại Apple từ 25 - 30% giai đoạn đầu năm lên khoảng 50% cuối năm 2023.
Bất chấp sức mua trên thị trường chưa khởi sắc, một mặt hàng vẫn tăng trưởng dương về cả số lượng và doanh thu trong năm qua của công ty là máy lạnh. Thế Giới Di Động cho biết, sự chuẩn bị chu đáo về dải sản phẩm cùng các chương trình khuyến mãi và khả năng chủ động nguồn lực trong công tác giao hàng, lắp đặt giúp Điện Máy Xanh nắm bắt tốt cơ hội kinh doanh trong mùa cao điểm.
Đặc biệt, doanh thu năm 2023 của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý 4 doanh thu tăng trưởng 31%.
So với cùng kỳ, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh.
Tính riêng tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hoá Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.
Công ty cũng cho biết Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, không bao gồm chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý 4/2023 và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích cửa hàng do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian.
Do đó, Thế Giới Di Động kỳ vọng Bách Hoá Xanh có thể bù đắp được các chi phí trên và có lợi nhuận ròng cả năm 2024.
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân của An Khang vào cuối năm 2023 là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.
Về AVAKids, doanh thu năm 2023 của chuỗi này đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ. Trong đó, kênh online đóng góp gần 30% tỷ đồng trong tổng doanh thu AVAKids và sẽ được tập trung nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2024.
Còn chuỗi điện máy Erablue tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần so với 2022. Tính riêng tháng 12/2023, doanh thu bình quân cửa hàng chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng supermini là 2,5 tỷ đồng.
Tại thời điểm ngày 31/12/2023, quy mô tài sản của Thế Giới Di Động đạt hơn 60.107 tỷ đồng, chiếm phần lớn là tài sản ngắn hạn với 51.946 tỷ đồng, tài sản dài hạn chiếm 8.160 tỷ đồng. Tổng số nợ phải trả là 36.748 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến hết quý 4/2023 đạt hơn 23.359 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 31/1, cổ phiếu MWG đóng cửa ở mức 45.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của công ty trên thị trường đạt khoảng 65.807 tỷ đồng.