Thêm một hãng hàng không gánh chịu hậu quả của đại dịch Covid-19

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways đưa ra tuyên bố cắt giảm 5.900 việc làm và chấm dứt thương hiệu Cathay Dragon.
Thêm một hãng hàng không gánh chịu hậu quả của đại dịch Covid-19

Hãng hàng không Hồng Kông Cathay Pacific vừa thông báo sẽ cắt giảm 5.900 việc làm và đóng cửa thương hiệu Cathay Dragon vì tác động của Covid-19 khiến nhu cầu lao dốc. 

Hãng hàng không này cũng sẽ phải tìm cách để thay đổi các điều khoản trong hợp đồng lao động của tiếp viên và phi công như một phần của quá trình tái cơ cấu toàn bộ tập đoàn.

Dự kiến, Cathay Pacific sẽ cắt giảm tổng cộng 8.500 vị trí, tương đương 24% tổng số nhân viên (bao gồm cả 2.600 việc làm, ở thời điểm hiện tại, chưa cắt giảm do liên quan tới chi phí bồi thường thất nghiệp và những chi phí liên quan khác).

“Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả tàn khốc đối với thế giới nói chung và ngành hàng không nói riêng. Thật sự khó để nói ra điều này, nhưng chúng tôi buộc phải cơ cấu lại tập đoàn để tồn tại,” Giám đốc điều hành Cathay, ông Augustus Tang cho biết.

Sau khi nhận được gói cứu trợ trị giá 5 tỷ USD từ chính quyền, Cathay Pacific đã tiến hành một cuộc đánh giá chiến lược mà các nhà phân tích cho rằng sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự lớn. Hãng hàng không cho biết, họ đang mất 1,5 tỷ - 2 tỷ HKD/tháng và việc tái cơ cấu sẽ giúp giảm bớt khoảng 500 triệu HKD/tháng vào năm 2021.

Thậm chí, việc cắt giảm lương điều hành sẽ tiếp tục trong suốt năm tới. Bên cạnh đó, thương hiệu Cathay Dragon, vốn điều hành hầu hết các chuyến bay của hãng đến và đi từ Trung Quốc đại lục, cũng sẽ chấm dứt mọi hoạt động. Cổ phiếu của Cathay Pacific đã giảm 43% kể từ đầu tháng 1/2020. 

Giống như Singapore Airlines, Cathay Pacific thiếu đi thị trường nội địa - một cơ hội có thể tạo điều kiện phục hồi cho các hãng hàng không, do đó lưu lượng hành khách của hãng đã giảm 98,1% vào tháng 9 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó lưu lượng hàng hoá vận chuyển cũng giảm 36,6% khiến hãng hàng không này không có cách nào để "cứu vớt" hoạt động kinh doanh.

Những hãng hàng không khác như Singapore Airlines và Qantas Airways của Úc cũng liên tiếp đưa ra thông báo về việc cắt giảm biên chế trên quy mô lớn tương tự ngay sau khi báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế dự báo, lưu lượng hành khách hàng không sẽ không phục hồi cho đến năm 2024.

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…