Thức uống chức năng, loại đồ uống có bổ sung các thành phần mang lại lợi ích sức khỏe thay vì chỉ đơn thuần giải toả cơn khát, đang ngày càng trở nên phổ biến khi người tiêu dùng trên toàn thế giới mong muốn hướng tới lối sống lành mạnh hơn.
Dự báo vào năm 2025, thị trường đồ uống bổ trợ sức khoẻ sẽ đạt giá trị 182,2 tỷ USD. Trong giai đoạn từ 2025 đến 2035, thị trường dự kiến tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm (CAGR) 5,4%, đạt mức 308,3 tỷ USD.
Khi nhận thức về sức khỏe ngày càng tăng, nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ chức năng cơ thể. Theo Innova Market Insights - công ty cung cấp dữ liệu thị trường cho các ngành thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm, hơn 1/4 người tiêu dùng toàn cầu tích cực tìm kiếm các sản phẩm thức uống chức năng như đồ uống giàu protein, cung cấp collagen, hỗ trợ sức khoẻ đường ruột hoặc bổ sung siêu thực phẩm… Các thành phần thảo mộc truyền thống cũng được kết hợp vào các loại thức uống hiện đại để thu hút người dùng.
Một số ví dụ điển hình về thức uống chức năng bao gồm nước tăng lực, nước bổ sung điện giải (Sports drink), nước uống bổ sung vitamin, đồ uống thảo dược, đồ uống probiotic, đồ uống collagen, Protein Shake….
Và xu hướng này đang từng bước định hình lại ngành công nghiệp đồ uống, với thức uống chức năng trở thành trọng tâm của các chiến lược đổi mới sáng tạo, báo cáo cho biết.
Tại Hội nghị thường niên Doanh nhân ngành Dinh dưỡng và Sức khỏe Trung Quốc, Innova Market Insights đã chia sẻ góc nhìn về xu hướng thức uống chức năng, sự bùng nổ nhanh chóng của lĩnh vực này cùng các yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.
Trung Quốc nổi bật trong thị trường thức uống chức năng đang phát triển, Innova nhận định. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng được thể hiện rõ trong giai đoạn 2022-2023, khi chỉ số ra mắt sản phẩm mới tăng từ 130 lên 206 điểm - tương ứng với mức tăng 58,5%. Với CAGR 7,1%, thị trường Trung Quốc mở rộng nhanh chóng nhờ thu nhập khả dụng tăng và quá trình đô thị hóa.
Nhiều thương hiệu đồ uống đã tận dụng xu hướng này để thúc đẩy tăng trưởng tại Trung Quốc.
Theo ông Juergen Esser – Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc Tài chính của Công ty thực phẩm Danone, công ty ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực, đặc biệt là Bắc Mỹ, Trung Quốc và khu vực Bắc Á & Châu Đại Dương. Doanh thu hợp nhất quý 3/2024 của Danone đạt 6,8 tỷ euro (7,03 tỷ USD), tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, được thúc đẩy bởi mức tăng 3,6% về sản lượng và cơ cấu sản phẩm.
Bên cạnh đó, ông Esser còn nhấn mạnh về đà tăng trưởng doanh số ấn tượng tại Trung Quốc. Từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2024, khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận số lượng sản phẩm thức uống chức năng ra mắt đều đặn, phản ánh nhu cầu tiêu dùng cao và thị trường sôi động. Xu hướng này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với đồ uống hướng đến sức khỏe, cùng với sự đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới và phát triển tiếp thị từ các nhà sản xuất.
Ông Zhu Danpeng, chuyên gia phân tích thực phẩm và đồ uống độc lập, cho biết nhịp sống nhanh, cường độ công việc và giải trí tại Trung Quốc là lý do chính tạo điều kiện giúp thị trường thức uống chức năng tăng trưởng vượt trội.