Thị trường năng lượng có thể rơi vào khủng hoảng

Hiện tại, giá dầu thô lên cao hơn 8% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo thị trường năng lượng có thể rơi vào khủng hoảng.
Thị trường năng lượng có thể rơi vào khủng hoảng

Giá dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, đã tăng 8,8% lên mức 106,64 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô  West Texas Intermediate của Mỹ (WTI) tăng 8,4% lên 102,98 USD/thùng.

Trước đó, vào ngày 16/3, Cơ quan năng lượng quốc tế IEA cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ và phương Tây có thể khiến sản lượng dầu của Nga giảm 3 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4. Cơ quan này cho biết thêm, số dầu xuất khẩu của Nga cũng sẽ giảm 2,5 triệu thùng/ngày.

IEA dự báo viễn cảnh này có thể dẫn đến "cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ".

Thị trường dầu đã biến động không ngừng từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Trong tháng này, giá dầu có thời điểm lên tới 140 USD/thùng do mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Tới tuần này, giá dầu mới giảm xuống dưới 100 USD.

Bên cạnh cuộc khủng hoảng Ukraine, hiện thị trường dầu có thêm mối lo ngại mới là nguồn cung từ Trung Quốc sẽ giảm trong bối cảnh nước này đang phong tỏa một số trung tâm tài chính lớn để ngăn chặn dịch COVID-19.

Có thể bạn quan tâm