Thị trường ô tô nhập khẩu 2025, doanh thu kỷ lục và cuộc "chạy đà" sớm mùa Tết

Thị trường ô tô nhập khẩu 11 tháng năm 2025 ghi nhận sự bùng nổ cả về lượng và chất. Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt mốc 4,3 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2024...

Bất chấp những dự báo đầy thận trọng về một năm kinh doanh nhiều biến động, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2025 đã vẽ nên một bức tranh tăng trưởng đầy thú vị. Không chỉ bùng nổ về số lượng, thị trường còn đang chứng kiến một sự dịch chuyển âm thầm nhưng mạnh mẽ về giá trị, báo hiệu những thay đổi trong gu tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các hãng xe.

Sự chênh lệch giữa "Lượng" và "Chất"

Số liệu mới nhất từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã phác họa một nghịch lý tích cực trong 11 tháng qua của năm 2025. Trong khi tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) lũy kế từ đầu năm 2025 đến hết tháng 11/2025 đạt 191.142 chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, thì số tiền mà các doanh nghiệp bỏ ra để đưa lượng xe này về nước lại tăng tới 30,6%, đạt mức kỷ lục hơn 4,327 tỷ USD.

image-1.jpg
Tổng lượng xe nhập khẩu tăng nhẹ nhưng tổng giá trị thì lại tăng mạnh

Sự chênh lệch đáng kể giữa tốc độ tăng trưởng về giá trị (30,6%) và số lượng (19%) cho thấy một xu hướng mới: giá trị trung bình của mỗi chiếc xe nhập về đang tăng lên. Thay vì chạy theo số lượng với các mẫu xe giá rẻ, cơ cấu nhập khẩu dường như đang nghiêng về các dòng xe có hàm lượng công nghệ cao hơn, trang bị tốt hơn hoặc thuộc các phân khúc cao cấp, khiến tổng kim ngạch nhập khẩu xe ô tô tăng nhanh hơn quy mô số lượng.

Chiến lược "tích cốc phòng cơ" của các hãng xe

Diễn biến thị trường những tháng cuối năm cũng cho thấy sự trưởng thành trong tư duy quản trị nguồn cung. Sau giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ ở nửa đầu năm, biểu đồ nhập khẩu có phần đi ngang hoặc chững lại vào những tháng gần cuối năm.

Trước đó, mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu tháng 10 đạt 16.343 chiếc, giảm nhẹ 5,5% so với tháng 9; trong khi giá trị kim ngạch vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 7,3%, đạt tổng cộng 430,7 triệu USD.

image.jpg
Nhiều mẫu xe mới được nhập khẩu để đón mùa mua sắm cuối năm của người tiêu dùng Việt Nam

Dù tháng 11 ghi nhận sự hồi phục với 18.350 xe được thông quan (tăng 12,3% so với tháng 10), nhưng nhìn chung thị trường không còn cảnh "chạy nước rút" ồ ạt sát Tết như các năm trước.

Nguyên nhân của sự chững lại này không xuất phát từ việc giảm cầu, mà đến từ sự chủ động của doanh nghiệp. Các hãng xe đã tính toán kỹ lưỡng, hoàn tất việc nhập khẩu và chuẩn bị đủ nguồn hàng cho mùa mua sắm giáp Tết và đầu năm mới 2026 từ trước đó. Động thái này giúp thị trường tránh được áp lực tắc nghẽn thông quan dịp cuối năm, đồng thời đảm bảo nguồn cung ổn định để phục vụ khách hàng ngay khi nhu cầu mua sắm đạt đỉnh.

Lực đẩy từ cuộc đua ưu đãi

Không thể phủ nhận năm 2025 là một năm đầy thách thức đối với thị trường ô tô. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh khó khăn đó, người tiêu dùng lại được hưởng lợi lớn nhất.

image-2.jpg
Ô tô nhập khẩu được các hãng xe áp dụng nhiều chính sách kích cầu cuối năm

Để duy trì sức mua và giải phóng lượng hàng nhập khẩu khổng lồ nói trên, ngay từ đầu năm, hàng loạt hãng xe đã chấp nhận giảm biên lợi nhuận để tung ra các đợt kích cầu mạnh tay. Các chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ – vốn thường là lợi thế của xe lắp ráp trong nước – nay đã được các nhà nhập khẩu áp dụng triệt để. Chính "lực kéo" từ chính sách giá này đã giúp sức mua hồi phục mạnh mẽ, giữ cho dòng chảy ô tô nhập khẩu luôn sôi động suốt 11 tháng qua.

Kết thúc năm 2025, với hơn 4,3 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ khẳng định sức hấp dẫn nội tại mà còn cho thấy sự sẵn sàng của các hãng xe cho cuộc cạnh tranh thị phần khốc liệt nhưng đầy hứa hẹn trong năm mới 2026.

Xem thêm

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu "gói hỗ trợ tài chính đặc biệt" mùa lễ hội 2025. Chương trình này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận của những mẫu xe hạng sang Audi tới những khách hàng Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng, gây bất ngờ lớn khi tiết lộ sẽ ra mắt và giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026. Đây được xem là danh mục sản phẩm đa dạng nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam....

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford Motor chính thức giới thiệu tiêu chuẩn đại lý mới mang tên Ford Signature 2.0. Tiêu chuẩn mới hướng tới việc mang đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt và liền mạch giữa các tùy chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp tại đại lý...