Số lượng đăng ký ô tô mới của nước Anh đã tăng 26,2% trong tháng 2/2023 với 74.441 phương tiện mới xuất hiện trên đường phố, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT).
Mặc dù tháng Hai được dự đoán sẽ có khối lượng đăng ký thấp hơn trước thời điểm thay đổi biển số xe vào tháng Ba tới, nhưng đây tiếp tục là tháng tăng trưởng thứ bảy liên tiếp khi tình trạng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng giảm bớt đã đưa thị trường ô tô nước Anh về gần mức trước đại dịch.
Cụ thể, hầu hết tất cả các phân khúc xe đều tăng trưởng. Duy nhất chỉ trừ hai phân khúc là sedan hạng sang và sedan cỡ lớn có lượng đăng ký xe giảm lần lượt 15,4% và 6,3%. Ngược lại, ba phân khúc có tỷ lệ tăng lớn nhất là xe mini tăng 66,1%, MPV tăng 41,9% và supermini tăng 37,7%.
Về khía cạnh nhiên liệu, xe điện lai hybrid (HEV) có tăng trưởng đáng kể nhất với mức cộng 40%, tiếp theo là xăng với mức tăng 34,9% trong khi lượng đăng ký cho xe sử dụng động cơ diesel giảm 14,6%.
Các phương tiện không phát thải tiếp tục có xu hướng tăng khả quan, với xe lai sạc điện hybrid plug-in (PHEV) tăng 1% và xe điện chạy bằng pin (BEV) có tăng vọt 18,2%, tương đương tỷ lệ 1:6 số đăng ký xe mới trong nước Anh.
Trong các thương hiệu, Vauxhall chiếm hai vị trí hàng đầu về số lượng đăng ký với dòng Corsa và Mokka, tiếp theo là Ford Puma, Nissan Juke và Hyundai Tucson, với mẫu xe điện duy nhất trong top 10 là Tesla Model Y ở vị trí thứ sáu.
Tổng cộng, các loại xe plug-in chiếm gần một phần tư (22,8%) tổng số lô hàng trong tháng này, với kỳ vọng tăng trưởng cao hơn dự kiến. Trên thực tế, gần nửa triệu xe PHEV và BEV (488.000 xe) dự kiến sẽ có mặt trên đường phố Anh trong năm 2023 khi các nhà sản xuất đẩy mạnh ra mắt hơn 40 mẫu xe điện mới. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Mặc dù hiện tại khoản tài trợ công trị giá 56 triệu bảng Anh cho dự án Cơ sở hạ tầng xe điện địa phương (LEVI) đã được thông qua, nhưng vẫn có những yêu cầu cấp thiết để đảm bảo việc triển khai hạ tầng có thể theo kịp tiến độ.
Khi thị trường ô tô mới của Vương quốc Anh mong đợi một năm tăng trưởng hai con số, ngân sách mùa xuân là một cơ hội quan trọng để định hình tiến độ net zero của chính phủ và đảm bảo một quá trình chuyển đổi công bằng cho tất cả các bên.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, chính phủ cần thực hiện một kế hoạch dài hạn để đầu tư vào các trạm sạc, điều chỉnh thuế GTGT ở trạm sạc công cộng phù hợp với mức tiêu thụ năng lượng trong nước và xem xét phí bảo hiểm tiêu thụ đặc biệt cho ô tô.
Mike Hawes, Giám đốc điều hành của SMMT cho biết: “Sau bảy tháng tăng trưởng, không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh đang hướng tới tương lai với sự tự tin ngày càng cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là chính phủ phải nắm bắt mọi cơ hội để hỗ trợ thị trường - vốn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và tham vọng net zero của Vương quốc Anh”.
“Khi nước Anh bước vào 'Tháng cấp biển số mới' vào tháng 3 sự trình làng của nhiều loại ô tô công nghệ cao mới, ngân sách sắp tới sẽ phải cung cấp các biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, đồng thời tăng khả năng chi trả và tính phí dễ dàng cho tất cả mọi người”, ông Mike Hawes lưu ý thêm.