Ả Rập Xê út khởi động ngành công nghiệp xe điện trong nước

Ả Rập Xê út đặt ra kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế khỏi sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ...
Ả Rập Xê út khởi động ngành công nghiệp xe điện trong nước

Sản xuất xe điện là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa đầy tham vọng của vương quốc Ả rập Xê út nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào thu nhập từ dầu mỏ, vốn là nguồn doanh thu chính với tư cách là nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới.

Họ dự định rót hàng tỷ USD vào dự án tạo ra một trung tâm sản xuất xe điện, với mục tiêu sản xuất 500.000 xe mỗi năm vào năm 2030.

Ả rập Xê út đã mua phần lớn cổ phần trị giá khoảng 2 tỷ USD cho công ty Lucid Motors, một nhà sản xuất xe điện của Mỹ, với dự định sản xuất khoảng 1/4 mục tiêu vừa kể trên tại vương quốc này.

Ả rập Xê út hy vọng quá trình chuyển đổi sang điện cũng sẽ mang lại cho nước này cơ hội thành công cao hơn vì thị trường động cơ xăng cực kỳ khó thâm nhập do sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô lâu đời ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Một quan chức Ả rập Xê út cho biết thị trường chạy bằng pin cung cấp một sân chơi bình đẳng hơn so với nhiên liệu đốt và sẽ khiến vương quốc này phải cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện lớn khác như Trung Quốc, Đức và Mỹ.

xe điện lucid motors
Nhà sản xuất ô tô điện Lucid Motors của Mỹ có kế hoạch sản xuất 150.000 ô tô mỗi năm tại Ả Rập Xê Út vào năm 2025

Ngoài ra, Ả rập Xê út có thể sử dụng sức mạnh tài chính của mình để “mua” đường vào thị trường xe điện, nhờ thặng dư lớn đến từ dầu mỏ.

“Đó là một lĩnh vực đã được phát triển, do đó Ả rập Xê út có thể mua và đầu tư vào nó thay vì xây dựng từ đầu. Xe điện đang đạt được sức hút trong việc sử dụng toàn cầu và nó cũng góp phần vào câu chuyện chuyển đổi năng lượng”, Monica Malik, nhà kinh tế tại Ngân hàng Thương mại Abu Dhabi nói thêm.

Có một số nghi ngờ về khả năng cạnh tranh của nước này với các đối thủ như Trung Quốc với cơ sở sản xuất xe điện mạnh, công nghệ mạnh mẽ, năng suất cao và chi phí lao động rẻ.

Tuy nhiên, sáng kiến sản xuất xe điện được Ả rập Xê út lên kế hoạch với mục tiêu trở thành một trụ cột quan trọng trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn lực của vương quốc.

Mục đích của nỗ lực đa dạng hóa là mở rộng lực lượng lao động địa phương, dạy cho người lao động những kỹ năng mới và tạo việc làm trong khu vực tư nhân, đồng thời thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Sản xuất xe điện là trọng tâm của kế hoạch này nhờ khả năng tận dụng sự mở rộng dự kiến của ngành trong thời gian tới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết ô tô điện sẽ chiếm khoảng 60% số phương tiện được bán hàng năm vào năm 2030 nếu đạt được mục tiêu net zero (cắt giảm lượng khí thải xuống gần 0 nhất có thể) vào năm 2050.

trạm sạc xe điện
Sản xuất xe điện là một trụ cột quan trọng trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn lực của Ả Rập Xê Út

Chìa khóa cho kế hoạch của Ả rập Xê út là tạo ra mẫu xe điện Ceer mà quốc gia này hy vọng sẽ sản xuất 170.000 chiếc mỗi năm với sự hợp tác của tập đoàn công nghệ Foxconn và BMW.

Những chiếc xe đầu tiên dự kiến sẽ được bán vào năm 2025 với giá cả phải chăng trên thị trường.

Tarek Fadlallah, giám đốc điều hành của Nomura Asset Management ở Trung Đông cho biết việc thành lập ngành công nghiệp xe điện sẽ cắt giảm đáng kể hóa đơn nhập khẩu của vương quốc.

“Giao thông vận tải chiếm khoảng 15% hóa đơn nhập khẩu của Ả rập Xê út và là nơi tiêu thụ ngoại tệ lớn nhất. Có một động cơ rất lớn để thay thế những chiếc xe nhập khẩu đó bằng những chiếc xe sản xuất trong nước,” ông Tarek Fadlallah cho biết.

Ngoài ra, sáng kiến này phù hợp với mục tiêu của Ả rập Xê út là 30% tổng số phương tiện ở Riyadh sẽ chạy bằng pin vào năm 2030, đồng thời đưa nước này trở thành một trong năm nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Al Bedwell, giám đốc Global Powertrain tại LMC Automotive cho rằng tình trạng thiếu chip và giá khoáng sản cao cần thiết cho pin đang đem đến những trở ngại và đe dọa sự phát triển của lĩnh vực này.

Đồng thời, ông nhận định sự suy thoái kinh tế trên toàn thế giới có khả năng hạn chế sự mở rộng của lĩnh vực xe điện.

“Vào cuối năm nay, ngành công nghiệp hy vọng họ sẽ sản xuất đủ ô tô. Nhưng tiếc là vào thời điểm đó, mọi người có thể không có đủ tiền để mua chúng,” ông Al Bedwell nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...